เกาะติดประเด็นร้อน “เลือกตั้งมาเลเซีย 2013” (5)

สรุปสถานการณ์: (อัพเดท 6 พ.ค. 10.50 น.) เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 ของมาเลเซีย พรรคร่วมรัฐบาลบีเอ็นที่นำโดยพรรคอัมโนจะได้จัดตั้งรัฐบาลอีกสมัย หลังจากที่พรรคอัมโนแกนนำพรรคร่วมรัฐบาครองอำนาจบริหารประเทศมาอย่างยาวนานถึง 56 ปีแล้ว
           
คืบหน้าล่าสุด: (อัพเดท 6 พ.ค. 10.50 น.)
            ผลการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 ของมาเลเซียพรรคร่วมรัฐบาลบีเอ็นได้ทั้งหมด 133 ที่นั่ง แนวร่วมฝ่ายค้านได้ 89 ที่นั่ง คะแนนที่แนวร่วมฝ่ายค้านได้เพิ่มส่วนใหญ่เป็นคะแนนจากพวกเชื้อสายจีน พรรค DAP (สมาชิกส่วนใหญ่เป็นเชื้อสายจีน) ได้ 38 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นถึง 9 ที่นั่ง จาก 29 ที่นั่งเดิมเมื่อปี 2008 นายกฯ นาจิบยอมรับว่าพวกเชื้อสายจีนเทคะแนนให้แนวร่วมฝ่ายค้าน และเห็นว่าผลการเลือกตั้งสะท้อนการแบ่งขั้วตามเชื้อสายมากขึ้น
(GE13: It’s 133 for BN and 89 for Opposition,The Star)
วิเคราะห์: (อัพเดท 6 พ.ค. 10.50 น.)
            ผลการเลือกตั้งตรงกับความเห็นของนักวิเคราะห์หลายคนที่การคาดการณ์พรรคร่วมรัฐบาลบีเอ็นจะได้จัดตั้งรัฐบาลต่ออีกสมัย
            แม้พรรคร่วมรัฐบาลชนะการเลือกตั้งเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลต่ออีกสมัย แต่มีที่นั่งในสภาลดลง หากคำนวณโดยยึดผลการเลือกตั้งทั่วไปครั้งก่อน (2008) ครั้งนั้นพรรคร่วมรัฐบาลได้ 140 ที่นั่งจากจำนวนทั้งสิ้น 222 ที่นั่ง ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ 82 ที่นั่ง พรรคร่วมรัฐบาลสูญเสีย 58 ที่นั่ง เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1969 ที่พรรคร่วมรัฐบาลสูญเสียสถานะเสียงข้างมากสองในสามในรัฐสภา
            การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลได้เพียง 133 ที่นั่ง ลดลง 7 ที่นั่ง หรือลดลง 5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนแนวร่วมฝ่ายค้านจากเดิมที่ 82 ที่นั่ง ได้มาเป็น 89 ที่นั่ง เพิ่มขึ้น 7 ที่นั่ง หรือเพิ่มขึ้น 8.5 เปอร์เซ็นต์
            จากที่นั่งแต่ละฝ่ายได้ มีประเด็นดังนี้
            1. พรรคร่วมรัฐบาลบีเอ็นที่นำโดยพรรคอัมโนชนะการเลือกตั้ง สามารถจัดตั้งรัฐบาลต่ออีกสมัย แต่ได้ที่นั่งลดลงติดต่อกันสองรอบการเลือกตั้ง คือปี 2008 กับ 2013
            2. นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซะก์พลาดเป้าจะต้องได้เสียงอย่างน้อยสองในสาม
            นายกฯ นาจิบในฐานะหัวหน้าพรรคอัมโน แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ประกาศชัดในระหว่างกรหาเสียงว่าจะต้องกลับมาได้เสียงข้างมากสองในสามในสภา แต่ผลคือนอกจากไม่ได้ตามเป้าแล้วยังได้ที่นั่งลดลงอีก 7 ที่นั่ง คำถามคือนายกฯ นาจิบจะได้ดำรงตำแหน่งต่อหรือต้องแสดงความรับผิดชอบตามรอยอดีตนายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี ที่ลาออกหลังพรรคร่วมรัฐบาลได้สูญเสียที่นั่งสภาจำนวนมากแม้ยังสามารถจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม
            3. แนวร่วมฝ่ายค้านได้ที่นั่งเพิ่มอีก 7 ที่นั่งตอกย้ำบริบทว่าการเมืองมาเลเซียไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว
            ตลอดประวัติศาสตร์ 50 กว่าปีที่พรรคอัมโนสามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมาโดยตลอดด้วยคะแนนมากกว่าสองในสามในสภา  บัดนี้ผลจากการเลือกตั้งทั่วไปสองครั้ง (2008 กับ 2013) แสดงผลยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่อาจได้คะแนนเสียงข้างมากสองในสามอีกแล้ว ชัยชนะของแนวร่วมฝ่ายค้านเมื่อปี 2008 ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ
            4. ความน่าหวั่นใจของพรรคร่วมรัฐบาลบีเอ็น
            แม้พรรคร่วมรัฐบาลจะได้จัดตั้งรัฐบาลต่ออีกสมัย แต่เป็นภาวะถดถอยของพรรคร่วมรัฐบาลอย่างชัดเจน การเลือกตั้งทั่วไปสองครั้งพรรคร่วมรัฐบาลได้ที่นั่งในสภาลดลงเรื่อยๆ หากคิดในแง่ร้ายในอนาคตพรรคร่วมรัฐบาลบีเอ็นจะสูญเสียเสียงข้างมากในสภา และกลายเป็นฝ่ายค้านเสียเองในที่สุด
            5. โจทย์ของแนวร่วมฝ่ายค้าน
            เลือกตั้งครั้งนี้แนวร่วมฝ่ายค้านได้ 89 ที่นั่ง หากจะจัดตั้งรัฐบาลต้องมีคะแนนกึ่งหนึ่งของสภาคือ หรือจะต้องได้ 112 ที่นั่ง หรือเท่ากับจะต้องได้เพิ่มอีกอย่างน้อย 23 ที่นั่ง หรือเท่ากับจะต้องเพิ่มขึ้นอีกราวร้อยละ 26
            ประเด็นคือนายอันวาร์ อิบราฮิมแกนนำฝ่ายค้าน ปัจจุบันมีอายุ 65 ปีแล้ว หากต้องรอเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าซึ่งอาจจะต้องรออีก 5 ปี เมือนั้นเขาจะมีอายุ 70 ปี ในประวัติศาสตร์ประเทศมาเลเซียไม่เคยมีผู้ใดขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยวัยขนาดนั้น
            จากนี้ไปการเมืองมาเลเซียจะเข้มข้นต่อไป ต้องติดตามว่าแต่ละฝ่ายจะเดินหน้าอย่างไร
6 พฤษภาคม 2013
ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------
บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง:
ภายใต้การนำของนายอันวาร์ อิบราฮิมทำให้แนวร่วมฝ่ายค้านให้ได้ที่นั่งในสภาเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2008 เป็นจุดเริ่มต้นทำให้ประชาชนที่สนับสนุนแนวร่วมฯ เชื่อว่าพวกเขามีโอกาสโค่นล้มการบริหารประเทศที่พรรคอัมโนเป็นแกนนำตลอด 56 ปี แต่ความหวังนั้นมีอุปสรรค ปัญหาหลายประการ
(อัพเดท 6 พ.ค. 00.30 น.) ถ้าผลคะแนนพรรคร่วมรัฐบาลไม่ชนะขาด สังคมอาจเกิดภาวะเสถียรภาพสั่นคลอนชั่วขณะ
-----------------------------