ประเด็นโลก ประเด็นร้อน 1 – 7 ตุลาคม 2012

แคว้นคาตาโลเนียคิดแยกตัวออกจากประเทศสเปน
30 กันยายน 2012
ชาญชัย
ข้อมูลบทความนี้ส่วนใหญ่นำมาจาก Spain crisis fuels Catalan separatist sentiment เขียนโดย JOSEPH WILSON ของสำนักข่าว Associated Press วันที่ 30 กันยายน 2102
            คาตาโลเนียเป็นแคว้นใหญ่อันดับสองของสเปน เป็นเมืองอุตสาหกรรมและร่ำรวยที่สุดของประเทศ ปัจจุบันมีอำนาจปกครองตนเองในระดับหนึ่งอยู่แล้ว ชาวคาตาลันยังคงภาษาพูดของตนเอง
            วิกฤตเศรษฐกิจเป็นต้นเหตุให้ชาวคาตาลันจำนวนมากคิดแยกตัวออกจากสเปนอีกครั้ง เพราะเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์แก่พวกตนมากกว่า
            มาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลสเปนยิ่งกระตุ้นเร้าให้คิดแยกตัวออก

            แคว้นจะจัดเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 25 พฤศจิกายน นายแอตตรู มาส ( Artur Mas) ประธานาธิบดีแคว้น สังกัดพรรคชาตินิยมขวากลางเชื่อว่าพรรคของตนจะได้ที่นั่งเพิ่มขึ้น และเขาคิดจะทำประชามติเพื่อตัดสินว่าแคว้นจะแยกตัวออกหรือไม่ ไม่ว่ารัฐบาลกลางสเปนจะอนุญาตหรือไม่ก็ตาม เขากล่าวว่า “จะเป็นการดีกว่าถ้ารัฐบาลสเปนอนุมัติ แต่ถ้ารัฐบาลสเปนหันหลังให้เราและไม่อนุมัติการทำประชามติ ... พวกเราก็จะทำอยู่ดี”
            แต่เป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลสเปนจะอนุญาตเพราะรัฐธรรมนูญไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้น
            หากเรื่องนี้บานปลายกลายเป็นความขัดแย้งภายในประเทศ จะยิ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจประเทศ ยิ่งซ้ำเติมวิกฤตให้หนักขึ้นอีก
            ในอีกมุมหนึ่ง มีข้อสงสัยว่าหากแคว้นคาตาโลเนียแยกตัวเป็นอิสระแล้วจะจัดการตัวเองได้ดีกว่าหรือ เนื่องจากแคว้นมีหนี้ท่วมหัว กำลังขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง 5.9 พันล้านยูโร มีคนว่างงานกว่า 8 แสนคนหรือเกือบร้อยละ 22 ของประชากรแคว้น ครึ่งหนึ่งของคนว่างงานคือหนุ่มสาวอายุไม่เกิน 25 ปี แต่ผู้คนในแค้นโต้ว่าแคว้นเป็นหนี้มากเพราะต้องจ่ายภาษีหนักอย่างไม่ยุติธรรมเมื่อเทียบกับงบประมาณที่ได้จากรัฐเพื่อใช้กับแคว้น และบางคนเชื่อว่าการแยกตัวออกจะทำให้การจ้างงานจะดีขึ้น

            ความคิดที่ชาวคาตาลันต้องการแยกตัวออกจากสเปนมีมานานย้อนหลังได้ตั้งแต่ทศวรรษ 1970 รอบนี้เกิดขึ้นพร้อมกับวิกฤตเศรษฐกิจสเปน ความไม่พอใจทั้งเรื่องเก่าเรื่องใหม่ ทำให้เสียงเรียกร้องดังขึ้นแรงขึ้น
            เรื่องนี้อาจเป็นเพียงการช่วงชิงอำนาจการเมืองท้องถิ่น/การเลือกตั้งของแคว้น แต่ตราบใดที่เรื่องยังไม่สงบ ย่อมสั่นสะเทือนต่อเศรษฐกิจสเปน ต่อยูโรโซน ไม่มากก็น้อย
            จึงควรติดตามสถานการณ์ว่าจะพัฒนาไปทิศทางใดอย่างใกล้ชิด
-------------------