รู้จักโยชิฮิเดะ ซูกะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ข้อดีของนายกฯ ซูกะคือเป็นนักประสานงาน ผู้เชี่ยวชาญรอบรู้ทุกประเด็นสำคัญ สามารถบริหารแบบไร้รอยต่อ สานต่อจากอดีตนายกฯ อาเบะที่ทำไว้ เป็นบุคคลที่เหมาะสมสำหรับอายุรัฐบาลที่เหลือเพียงปีเดียว

            โยชิฮิเดะ ซูกะ (Yoshihide Suga) ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค Liberal Democratic Party (LDP) ด้วยคะแนนราว 70% ของผู้มีสิทธิออกเสียงภายในพรรค หลังนายกฯ ชินโซ อาเบะถอนตัวเพราะปัญหาสุขภาพ หัวหน้าพรรคคนใหม่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไป

            มีข้อมูลว่าก่อนลาออกอาเบะได้เข้าโรงพยาบาลอย่างน้อย 2 ครั้ง คนใกล้ชิดวงในทราบผลตรวจสุขภาพ เป็นไปได้ว่าในหมู่แกนนำพรรคทราบข่าว เตรียมรับสถานการณ์ล่วงหน้า นายกฯ อาเบะเคยพูดก่อนลาออกไม่นานว่าซูกะคือคนที่เขาไว้ใจ

            โยชิฮิเดะ ซูกะ บุตรชายของชาวไร่ เริ่มเข้าทำงานการเมืองในตำแหน่งทีมเลขา ส.ส. พรรคได้เป็นนายกฯ ญี่ปุ่นคนล่าสุด


บริหารต่อเนื่องไร้รอยต่อ :

            ในสมัยนายกฯ อาเบะ ซูกะดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีคอยประสานงานกับทุกกระทรวง รวมทั้งประเด็นต่างประเทศที่สำคัญๆ อยู่ร่วมงานกับอดีตนายกฯ อาเบะ 7 ปีกว่า ได้ร่วมรับฟัง แสดงความคิดเห็นในประเด็นสำคัญๆ เรื่อยมา เป็นบุคคลที่รอบรู้เรื่องต่างๆ มากที่สุด เดินทางไปต่างประเทศร่วมกับอาเบะอยู่เสมอ บางคนชี้ว่าเขาเป็นมือขวาของท่าน การเข้าทำงานในตำแหน่งนายกฯ จึงแทบไม่มีรอยต่อ

            ซูกะกล่าวตั้งแต่แรกว่าการสานต่อนโยบายอาเบะคือภารกิจของตน ดังนั้นนโยบายส่วนใหญ่คงเดิม การไม่แสดงตัวเป็นนักการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งของซูกะในอดีตจึงไม่มีผลแต่อย่างไร

            ถ้ามองจากมุมประชาชน ด้วยตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ออกสื่อเป็นประจำทุกสัปดาห์ รวมทั้งในยุคโควิด-19 ด้วย เป็นบุคคลที่ประชาชนคุ้นเคย เห็นด้วยกับแนวทางรัฐบาลเดิมอยู่แล้ว

            ต้องยกความดีความชอบแก่อดีตนายกฯ อาเบะที่สามารถบริหารประเทศถึง 7 ปีกว่า (ในรอบล่าสุดนี้ – ในอดีตอาเบะเคยเป็นนายกฯ ช่วงกันยายน 2006 กันยายน 2007) เป็นรัฐบาลที่อยู่ยาวมีเสถียรภาพ พรรค LDP ครองเสียงข้างมากทั้ง 2 สภา

คาดนโยบายประเทศญี่ปุ่น :

            หลักนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ ใช้มาตรการการเงินและงบประมาณมหาศาลกระตุ้นเศรษฐกิจหรือ Abenomics ช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวระดับหนึ่ง อย่างน้อยระบบยังก้าวไปข้างหน้า นโยบายดังกล่าวจะคงอยู่ต่อไปและจำเป็นในยุคโควิด-19 นี้

            การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 9 (เรื่องการป้องกันประเทศให้ญี่ปุ่นอยู่ในฐานะประเทศเอกราชทั่วไป) แม้ยังไม่สำเร็จเพราะต้องอาศัยเสียงสนับสนุน 2 ใน 3 ของทั้งสองสภาและจะต้องได้เสียงข้างมากจากประชาชนด้วยการทำประชามติซึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้ตามนี้ แต่รัฐบาลใช้วิธีตีความใหม่แล้วนำไปปรับใช้ในยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศ บทบาทกองทัพญี่ปุ่นในต่างแดนเพิ่มขึ้นตามลำดับ

            ที่น่าสนใจคือทุกวันนี้ในหมู่ประเทศทุนนิยมประชาธิปไตย กองทัพญี่ปุ่นมีขนาดใหญ่เป็นรองสหรัฐเท่านั้นและเป็นเช่นนี้หลายปีแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงเพิ่มงบกลาโหม เสริมสร้างแสนยานุภาพทางทหารต่อเนื่อง ขาดแต่อาวุธนิวเคลียร์เท่านั้น

            การก้าวขึ้นมาของจีนยังจะเป็นประเด็นให้ญี่ปุ่นเสริมสร้างกองทัพ กระชับพันธมิตรด้านการทหารกับสหรัฐไปอีกนานเท่านาน เพราะรัฐบาลญี่ปุ่นเลือกทางนี้ เลือกยุทธศาสตร์ส่งเสริมความยิ่งใหญ่ต่อต้านปรปักษ์ที่ยิ่งใหญ่ เพื่อผลักดันให้ชาติก้าวหน้าทุกด้าน เป็นทางรอดที่ดีตามทฤษฎีสัจนิยม (Realism)

            แม้อาจมีเรื่องระหองระแหงกับสหรัฐบ้าง เช่น ญี่ปุ่นเกินดุลการค้า ประเด็นขอให้เพิ่มงบกลาโหมสนับสนุนฐานทัพสหรัฐประจำญี่ปุ่น การปรับเปลี่ยนเคลื่อนย้ายฐานทัพบางส่วน เหล่านี้ล้วนค่อยๆ แก้ไปได้ ที่สำคัญคือไม่ว่าประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไปจะมาจากพรรครีพับลิกันหรือเดโมแครท ตราบใดที่นายกฯ ญี่ปุ่นมาจาก LDP สัมพันธ์ 2 ประเทศจะยังคงแนบแน่น อาศัยกันและกันอยู่อย่างนี้

            ส่วนนายกฯ ซูกะจะแสดงท่าทีแข็งกร้าว ออกเดินทางเยือนทั่วโลกหรือไม่ เป็นประเด็นปลีกย่อย ในช่วงอายุรัฐบาลที่เหลือปีเศษมีประเด็นสำคัญยิ่งกว่า

วิกฤตโควิด-19 :

            นายกฯ ซูกะเอ่ยถึงปัญหาโรคระบาดโควิด-19 การฟื้นฟูเศรษฐกิจที่จำเป็นเร่งด่วนในช่วงนี้ ณ ขณะนี้วิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ยังคงอยู่ บางประเทศควบคุมได้ บางประเทศยังควบคุมไม่ได้ เศรษฐกิจโลกตกต่ำ หลายสถาบันประเมินในทิศทางแย่ลง IMF ประเมินเศรษฐกิจโลกเมื่อปลายเดือนมิถุนายนว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัว 8% อียู 10.2% ญี่ปุ่น 5.8% กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หดตัว 3% จีนเป็นประเทศใหญ่เพียงแห่งเดียวที่ยังโต 1 %

            ทางการญี่ปุ่นรายงานจีดีพีไตรมาส 2 หดตัว 27.8% แรงสุดในประวัติศาสตร์ ผลจากการปิดเมืองปิดประเทศ การขึ้นภาษี VAT ความขัดแย้งการค้าจีน-สหรัฐที่มีอยู่ก่อนแล้ว หลายประเด็นรุมเร้าพร้อมกัน

            ล่าสุด ธนาคารโลกประเมินว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปีกว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวสู่ระดับเดิม เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เชื่อมต่อกับเศรษฐกิจโลกจะฟื้นเร็วแค่ไหนย่อมผันแปรตามเศรษฐกิจโลกไม่มากก็น้อย

            ทางออกเฉพาะหน้าคือเยียวยาต่อเนื่องตรงจุด ไม่รั่วไหล ป้องกันควบคุมการแพร่ระบาด รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรีแก่ทุกคน เริ่มจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้สูงวัย ผู้ป่วยที่จำเป็น

            วิกฤตโควิด-19 เป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่รัฐบาลต้องจัดการให้ดีที่สุด มีผลทั้งต่อตัวนายกฯ และอนาคตพรรค ไม่ต่างจากรัฐบาลประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ถ้าพูดว่าอาเบะเข้ามาในยุคเศรษฐกิจญี่ปุ่นตกต่ำ ณ ขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังเผชิญวิกฤตโควิด-19 ที่น่าจะรุนแรงกว่าครั้งนั้น

บทบาทของพรรคกับนโยบายของรัฐบาล :

            เป็นที่ซุบซิบวิพากษ์มานานแล้วว่า นายกฯ ญี่ปุ่นเป็นเพียงบุคคลที่ถูกคนหลังม่านเลือกขึ้นมา

ตำแหน่งนี้มาจากการต่อรองของชนชั้นปกครองตั้งแต่นักการเมือง กลุ่มก๊วนต่างๆ ข้าราชการผู้ใหญ่ พวกนายทุน ตัวนายกฯ มีฐานะเป็นเพียงผู้นั่งโต๊ะรัฐบาลแถวหน้าสุด เป็นผู้ออกหน้า แต่นโยบายมาจากการตัดสินใจร่วมอันซับซ้อนของทุกฝ่าย นายกฯ ไม่สามารถบริหารประเทศตามอำเภอใจ โดยเฉพาะซูกะที่ไม่ได้มาจากตระกูลนักการเมือง ไม่เป็นตัวแทนของกลุ่มก๊วนใดๆ

            ถ้ายึดแนวคิดนี้นายกฯ ซูกะจะทำหรือไม่ทำอะไรเป็นเรื่องที่มาจากคนหลังม่านผู้สนับสนุนเขา

            ในอีกมุมหนึ่ง ประเด็นคำถามว่านายกฯ ซูกะจะเป็นหุ่นเชิดหรือไม่นั้นไม่สำคัญ เพราะเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าเขาคือผู้มาทำหน้าที่แทนอดีตนายกฯ อาเบะในช่วงท้ายอายุรัฐบาล หากพิจารณาในแง่ความรอบรู้เชี่ยวชาญ บริหารแบบไร้รอยต่อ ซูกะเหมาะกับตำแหน่งนี้ และนี่คือความรับผิดชอบของท่าน การยึดเกาะแนวนโยบายเดิมจะช่วยให้ซูกะอยู่ได้จนรัฐบาลหมดอายุ (ยกเว้นส่วนปรับเปลี่ยนตามความเห็นชอบของพรรค) ส่วนเรื่องการเลือกตั้งปีหน้ารัฐบาลชุดหน้าเป็นเรื่องใหญ่เกินกว่าซูกะจะตัดสินเพียงลำพัง

            ถ้ามองจากมุมพรรค LDP ช่วงนี้เป็นโอกาสดีที่จะปรับนโยบายบางส่วนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ล่าสุด ช่วงเวลาทดสอบนโยบายใหม่ๆ หยั่งเสียงประชาชน เพื่อเตรียมตัวเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า  เนื่องจากอายุของรัฐบาลอย่างมากจะอยู่ถึงกันยายนปีหน้า (2021) เข้าสู่ช่วงหาเสียงใหญ่อีกรอบแล้ว

            โดยรวมแล้ว หากนายกฯ ซูกะทำหน้าที่เสมือนร่างทรงของอดีตนายกฯ อาเบะ ที่เข้ามาทำงานในช่วงเวลาก่อนเลือกตั้งใหม่ คาดว่าแนวนโยบายของนายกฯ ซูกะไม่น่าจะแตกต่างจากอดีตนายกฯ เลือกตั้งครั้งหน้าเป็นโอกาสที่ LDP จะปรับปรุงใหญ่ รวมทั้งอนาคตของคุณปู่ซูกะในวัย 72 ย่าง 73 (ณ ขณะนั้น) ว่าจะตัดสินใจทำงานการเมืองในรัฐบาลเช่นนี้หรือจะถอยไปอยู่หลังฉาก

20 กันยายน 2020

ชาญชัย คุ้มปัญญา

(ตีพิมพ์ใน คอลัมน์ สถานการณ์โลกไทยโพสต์ ปีที่ 24 ฉบับที่ 8714 วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2563)

-------------------------

บทความที่เกี่ยวข้อง : 

แผนความร่วมมือป้องกันประเทศสหรัฐ-ญี่ปุ่น
หลังการหารือระหว่างรัฐบาลโอบามากับอาเบะอยู่นานนับปี ในที่สุดความสัมพันธ์ความมั่นคงทางทหารก็ปรากฏหลักฐานชัดเจนอีกครั้งด้วยแผนความร่วมมือด้านความมั่นคงฉบับใหม่ชื่อว่า “แผนความร่วมมือป้องกันประเทศสหรัฐ-ญี่ปุ่นด้านความมั่นคง” บัดนี้ “กองกำลังป้องกันตนเอง” ญี่ปุ่นมีเป้าหมายออกไปปฏิบัติการทั่วโลกร่วมกับกองทัพอเมริกัน บางคนอาจตั้งคำถามว่าพื้นที่หรือสมรภูมิใดจะเป็นแห่งแรกที่กองทัพญี่ปุ่นจะออกไป “ป้องกันตนเองร่วม”

ทฤษฎีสัจนิยมให้ความสำคัญกับความมั่นคงแห่งชาติมากที่สุด รัฐต้องระแวดระวัง เตรียมการรับมือภัยคุกคามทุกชนิด พร้อมเผชิญหน้าฝ่ายตรงข้าม แต่ภายใต้แนวคิดนี้นโยบายความมั่นคงแห่งชาติเต็มด้วยความหวาดระแวง ความไม่เชื่อใจ กลายเป็นดาบสองคมให้ประเทศเพื่อนบ้านมองด้วยความหวาดระแวง มองอย่างเป็นภัยคุกคามเช่นกัน นโยบายความมั่นแห่งชาติญี่ปุ่นสะท้อนลักษณะดังกล่าวอย่างชัดเจน
 บรรณานุกรม :

1. Aides give Abe a headache on history, U.S. alliance. (2014, February 21). Japan Today/Reuters. Retrieved from http://www.japantoday.com/category/politics/view/aides-give-abe-a-headache-on-history-u-s-alliance-2

2. In the spotlight: Suga seeks to build own diplomatic style. (2020, September 15). The Asahi Shimbun. Retrieved from https://asia.nikkei.com/Opinion/Suga-is-fit-to-lead-but-are-voters-ready-to-like-him

3. Japan considers free COVID-19 vaccines for all residents. (2020, September 2). The Japan Times. Retrieved from https://www.japantimes.co.jp/news/2020/09/02/national/science-health/japan-coronavirus-vaccines-free-residents/

4. Japan's second quarter GDP shrinks at record 27.8% amid pandemic. (2020, August 17). The Japan Times. Retrieved from https://www.japantimes.co.jp/news/2020/08/17/business/economy-business/japan-gdp-shrinks-record-coronavirus/#.XznkF8AzbZ4

5. Japan's next leader: How Yoshihide Suga beat the odds to succeed Shinzo Abe. (2020, September 14). The Japan Times. Retrieved from http://www.asahi.com/ajw/articles/13723747

6. Kang Chol Su. (2015, December 31). Japan's Moves for Emerging Military Giant. The Rodong Sinmun. Retrieved from http://www.rodong.rep.kp/en/

7. McCormick, John. (2010). Comparative Politics in Transition (6th Ed.). USA: Wadsworth, Cengage Learning.

8. Spotlight: IMF revises down global economy forecast amid mounting COVID-19 fallout, warning of record debt levels. (2020, June 25). Xinhua. Retrieved from http://www.xinhuanet.com/english/2020-06/25/c_139164949.htm

9. Suga poised to win LDP leadership poll after securing far over half of votes to be cast. (2020, September 13). The Japan Times. Retrieved from https://www.japantimes.co.jp/news/2020/09/13/national/politics-diplomacy/yoshihide-suga-ldp-leadership-election/

10. Suga promises continuity when Japan craves change. (2020, September 16). Asia Times. Retrieved from https://asiatimes.com/2020/09/suga-promises-continuity-when-japan-craves-change/

11. World economic recovery from coronavirus 'may take 5 years': Live. (2020, September 17). Al Jazeera. Retrieved from aljazeera.com/news/2020/09/trump-contradicts-cdc-chief-coronavirus-vaccine-live-news-200917000121100.html

--------------------------