เกาะติดประเด็นร้อน “เลือกตั้งมาเลเซีย 2013”

สรุปสถานการณ์: (อัพเดท 30 เม.ษ. 20.10 น.) ประเทศมาเลเซียกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคมนี้ เป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 นับจากประเทศได้รับเอกราชเมื่อปี 1957 การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นที่จับตาเป็นพิเศษเนื่องจากผลจากการเลือกตั้งทั่วไปครั้งก่อนเมื่อปี 2008 พรรคร่วมรัฐบาลบีเอ็น (Barisan Nasional หรือ BN) สูญเสียที่นั่งแก่ฝ่ายค้านจำนวนมาก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ฝ่ายรัฐบาลได้ที่นั่งไม่ถึงสองในสามของที่นั่งทั้งหมดในสภา
            ปัจจุบันพรรครัฐบาลมีที่นั่งในสภา 135 ที่นั่ง ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านมี 75 ที่นั่ง จากทั้งหมด 222 ที่นั่ง
            นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าการเลือกตั้งในปีนี้จะเป็นการเลือกตั้งที่สูสีที่สุดนับจากที่ประเทศมาเลเซียได้เอกราช และผลการเลือกตั้งจะกระทบต่อทุกภาคส่วนรวมทั้งตลาดเงินตลาดทุน
คืบหน้าล่าสุด: (อัพเดท 30 เม.ษ. 20.10 น.)
            วันนี้ชาวมาเลเซียจำนวนมาก ตลอดจนข้าราชการทหาร ตำรวจ และครอบครัวของพวกเขาราวสองแสนเจ็บหมื่นคนได้ไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า
(Security forcesto vote today, New Straits Times)
            นักวิเคราะห์บางคนยังไม่แน่ใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลหรือแนวร่วมพรรคฝ่ายค้าน Pakatan Rakyat (People's Pact) จะเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง
            นายวัน ซีฟูล วัน จัน (Wan Saiful Wan Jan) ประธานสถาบัน IDEAS ของมาเลเซียกล่าวว่าผลการเลือกตั้งน่าจะสูสีมาก “ผมคิดว่า (พรรคร่วมรัฐบาล) จะชนะแต่จะได้ที่นั่งลดลง” อย่างไรก็ตามพรรคร่วมฝ่ายค้านมีโอกาสชนะได้เช่นกัน
            คุณบริดเจท เวลส์ จาก Singapore Management University ให้ความเห็นว่าแม้ที่ผ่านมารัฐบาลจะพยายาลปฏิรูป “ความจริงคือพรรคอัมโนยังไม่ได้ปฏิรูปในเรื่องที่จำเป็น เช่น การคอร์รัปชัน โอ้อวดอำนาจ วิสัยทัศน์ของประเทศที่รวมเอาทุกเชื้อสายเข้าด้วยกัน” 
(Malaysia braces for closest election ever, AFP)
            การคาดการณ์ผลการเลือกตั้งล่วงหน้าบางรัฐทำได้ง่ายและค่อนข้างชัดเจน อย่างรัฐปีนังฝ่ายค้านจะชนะอีก ทำนองเดียวกันรัฐกลันตันจะเป็นที่นั่งของฝ่ายรัฐบาล แต่บางรัฐอย่างเกดะห์ยากจะเดาว่าพรรคใดจะชนะ และการเลือกตั้งครั้งนี้พรรครัฐบาลหาเสียงกับกลุ่มเจาะจงมากกว่าครั้งก่อน
(Into the final sprint, ANN/ The Star)

            นักวิเคราะห์การลงทุนบางคนเห็นว่าหากพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง หรือไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะขาด ตลาดทุนตลาดเงินมาเลเซียจะเกิดการเทขายทันที นายอัลวา อิบราฮิมชูนโยบายปฏิรูป ประเด็นคือระบบสังคมเศรษฐกิจมาเลเซียจะรองรับการปฏิรูปดังที่นายอัลวาประกาศไว้ได้หรือไม่
(Are Malaysians Willing to Vote for Their First-Ever Change inGovernment? Institutional Investor)
            รองนายกรัฐมนตรี Tan Sri Muhyiddin Yassin ฉวยโอกาสโจมตีฝ่ายค้านจากเรื่องความกังวลของนักลงทุนว่า บรรดานักลงทุนเป็นกังวลว่าหากฝ่ายค้านได้เป็นรัฐบาล (ตลาดจะเสียหาย) เฉพาะนักลงทุนที่รัฐยะโฮร์เกรงว่าเงินหลายพันล้านริงกิตสำหรับการลงทุน (โครงการต่างๆ) จะสูญหายไปในทันทีถ้าฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้ง
(Opposition Win Will Affect Investors – Muhyiddin, The Kuala Lumpur Post)

วิเคราะห์: (อัพเดท 30 เม.ษ. 20.10 น.)
            การเลือกตั้งครั้งก่อนพรรคร่วมฝ่ายค้านสามารถเพิ่มที่นั่งในสภาถึง 3 เท่าตัว มาเป็น 75 ที่นั่งในปัจจุบันจากทั้งหมด 222 ที่นั่ง หากพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องการเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลจะต้องมีคะแนนเสียงอย่างน้อย 112 คะแนน เท่ากับจะต้องเพิ่มอีก 37 คะแนนหรือเพิ่มขึ้นราว 50 เปอร์เซ็นต์
            การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านมีการเตรียมตัวดีกว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว พรรคร่วมฝ่ายค้านอันประกอบด้วยพรรค Parti Islam Se-Malaysia (PAS) พรรค PKR และพรรค Democratic Action Party (DAP) จะมีการจัดตั้งที่เข้มแข็งกว่าเดิมมาก และหวังจะได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล
            ในทำนองเดียวกันพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลได้แก้ไขข้อบกพร่องของตน และหวังจะได้ที่นั่งที่เคยเสียไปคืนกลับมาเช่นกัน ไม่ว่าฝ่ายค้านจะชนะการเลือกตั้งหรือได้ที่นั่งในสภาเพิ่มมากขึ้นจะส่งผลกระทบทางการเมือง นโยบายเศรษฐกิจของมาเลเซียแน่นอน ทำให้พวกเชื้อสายจีน อินเดียและมุสลิมที่ต้องการประกาศใช้ Hudud laws มีปากมีเสียงมากขึ้น และเมื่อนั้นต้องจับตาดูการตอบสนองจากพรรคบีเอ็น (พรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบัน)
            เป็นไปได้ว่าหากพรรคร่วมฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล จะเกิดการตรวจสอบนักการเมืองของพรรคบีเอ็น โดยเฉพาะบรรดารัฐมนตรีทั้งหลาย ชาวมาเลเซียบางคนวิจารณ์ว่านักการเมือง รัฐมนตรีฝ่ายรัฐบาลโกงกินมาก ใช้อำนาจในทางมิชอบ เช่น บรรดากิจการของรัฐที่มีกำไร นักการเมืองจะใช้อำนาจเข้ามาควบคุม โดยใช้บริษัทของพวกตนเข้ามาซื้อ เช่น กิจการทางด่วน ไฟฟ้า น้ำประปา ส่วนกิจการที่ไม่มีกำไร เช่น รถไฟ ก็จะปล่อยให้รัฐเป็นเจ้าของต่อไป การตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันจะเป็นเหตุหนึ่งที่จะสะเทือนระบบการเมืองในประเทศมาเลเซีย
            การเลือกตั้งครั้งนี้นอกจากต้องดู “ผลการเลือกตั้ง” ยังต้องดู “ผลกระทบ” หลังการเลือกตั้งด้วย และหวังว่าจะไม่เกิดเหตุวุ่นวายหลังประกาศ “ผลการเลือกตั้ง”
30 เมษายน 2013

ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------
บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง:
(อัพเดท 1 พ.ค. 20.30 น.) ข้อมูลล่าสุด นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะได้เป็นรัฐบาลอีกสมัย แต่จะได้เสียงข้างมากในสภาสองในสามหรือไม่ยังเป็นที่สงสัย
(อัพเดท 3 พ.ค.10.10 น.) การเลือกตั้งครั้งนี้นอกจากต้องดู “ผลการเลือกตั้ง” ยังต้องดู “ผลกระทบ” หลังการเลือกตั้งด้วย และหวังว่าจะไม่เกิดเหตุวุ่นวายหลังประกาศ “ผลการเลือกตั้ง”
3. ความฮึกเหิมของแนวร่วมฝ่ายค้านมาเลเซียและข้อโต้แย้ง
ภายใต้การนำของนายอันวาร์ อิบราฮิมทำให้แนวร่วมฝ่ายค้านให้ได้ที่นั่งในสภาเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2008 เป็นจุดเริ่มต้นทำให้ประชาชนที่สนับสนุนแนวร่วมฯ เชื่อว่าพวกเขามีโอกาสโค่นล้มการบริหารประเทศที่พรรคอัมโนเป็นแกนนำตลอด 56 ปี แต่ความหวังนั้นมีอุปสรรค ปัญหาหลายประการ
------------------------------