เกาะติดประเด็นร้อน "สถานการณ์แพร่ระบาดของ H7N9" (4)

สรุปสถานการณ์: (อัพเดท 22 เม.ษ. 7.20 น.) รวมผู้ติดเชื้อทะลุ 100 คนแล้ว ยังไม่พบหลักฐานเชื้อแพร่จากคนสู่คน
            ประเด็นที่หลายฝ่ายเป็นกังวลและยังหาคำตอบไม่ได้คือ ไม่ทราบชัดเจนว่าเชื้อแพร่สู่คนได้อย่างไร มาจากสัตว์ปีกเท่านั้นหรือไม่ เพราะมีข้อมูลว่าผู้ติดเชื้อราวครึ่งหนึ่งไม่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก ทางการจีนกับองค์การอนามัยโลกติดตามกำลังตรวจสอบว่าเชื้อสามารถแพร่จากคนสู่คนได้หรือไม่ จนบัดนี้ยังไม่พบหลักฐานดังกล่าว
            ปัจจุบันยังไม่มียาหรือวัคซีนที่ใช้ได้ผลอย่างจริงจัง ไม่มีวิธีรักษาที่ยอมรับว่าใช้ได้ผลดี ทำให้อัตราเสียชีวิตค่อนข้างสูงคือราวร้อยละ 20 (ด้วยการคำนวณคร่าวๆ) ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงสั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นให้ความสำคัญการแก้ปัญหาไข้หวัดนกที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ ผู้ที่ติดเชื้อจะต้องได้รับการรักษาอย่างดี เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้มากที่สุด ปัจจุบันพบการติดเชื้อใน 6 พื้นที่ ประกอบด้วย 4 มณฑล กับกรุงปักกิ่งและเมืองเซี่ยงไฮ้
คืบหน้าล่าสุด: (อัพเดท 22 เม.ษ. 7.20 น.)
            ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 102 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 20 คน (อัตราเสียชีวิตราวร้อยละ 20) หายป่วยออกจากโรงพยาบาลแล้ว 12 คน อีก 70 คนยังอยู่ระหว่างการรักษาในโรงพยาบาล และยันยันว่ายังไม่พบหลักฐานมีการแพร่เชื้อจากคนสู่คน (China confirms 102H7N9 cases, 20 deaths, Xinhua, 21 April 2013, )
            หลายประเทศเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดไม่เพียงเฉพาะประเทศที่ใกล้ประเทศจีนอย่าง ไต้หวันหรือเขตปกครองฮ่องกง แพทย์ในรัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกาอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เดินทางมาจากประเทศในเอเชียและมีอาการเหมือนเป็นหวัด การประกาศสถานการณ์เตรียมพร้อมรับมือครั้งนี้เป็นครั้งล่าสุดนับจากปี 2009 ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์ H1N1 (Minnesota issues healthalert for new H7N9 flu strain, Star Tribune)

วิเคราะห์(อัพเดท 22 เม.ษ. 7.20 น.)
            แม้ว่าทางการจีนยังยืนยันว่าไม่พบหลักฐานว่าเชื้อแพร่จากคนสู่คน ประเด็นดังกล่าวยังเป็นที่กังวล
            สถานการณ์ล่าสุดคือ การแพร่ระบาดยังดำเนินต่อไปในจีน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าการแพร่ระบาดจะไม่รุนแรงเท่าเชื้อไข้หวัดนกระบาดครั้งก่อนๆ โอกาสที่เชื้อแพร่ระบาดข้ามประเทศยังคงอยู่ตราบเท่าที่การระบาดในจีนยังไม่สิ้นสุดหรืออยู่ในภาวะควบคุมได้
22 เมษายน 2013
ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------
บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง: