เกาะติดประเด็นร้อน "สถานการณ์แพร่ระบาดของ H7N9” (3)

สรุปสถานการณ์: (อัพเดท 19 เม.ษ. 23.00 น.) การแพร่ระบาดยังดำเนินต่อไป มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ประเด็นหลายฝ่ายเป็นกังวลและยังหาคำตอบไม่ได้คือ ไม่ทราบชัดเจนว่าเชื้อแพร่สู่คนได้อย่างไร มาจากสัตว์ปีกเท่านั้นหรือไม่ เพราะมีข้อมูลว่าผู้ติดเชื้อราวครึ่งหนึ่งไม่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก ทางการจีนกำลังตรวจสอบว่าเชื้อสามารถแพร่จากคนสู่คนได้หรือไม่
            ด้านนาย เฟง ชีเจียน (Feng Zijian) ผู้อำนวยการศูนย์รักษาสุขภาพฉุกเฉินของ Chinese Centre for Disease Control and Prevention ให้ความเห็นว่าจากประสบการณ์เชื้อไข้หวัดนก H5N1 ร้อยละ 50 ของผู้ติดเชื้อไม่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่แปลกหากกรณีของ H7N9 ที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้จะมีลักษณะเดียวกัน
            จนถึงบัดนี้ยังไม่มียาหรือวัคซีนที่ใช้ได้ผลอย่างจริงจัง ไม่มีวิธีรักษาที่ยอมรับว่าใช้ได้ผลดี ทำให้อัตราเสียชีวิตค่อนข้างสูงคือราวร้อยละ 20 (ด้วยการคำนวณคร่าวๆ)
คืบหน้าล่าสุด: (อัพเดท 19 เม.ษ. 23.00 น.)
            ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงสั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นให้ความสำคัญการแก้ปัญหาไข้หวัดนกที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ ผู้ติดเชื้อจะต้องได้รับการรักษาอย่างดี เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้มากที่สุด ปัจจุบันพบการติดเชื้อใน 6 พื้นที่ ประกอบด้วย 4 มณฑล กับกรุงปักกิ่งและเมืองเซี่ยงไฮ้
(Xi urges efforts to contain H7N9 bird flu, Xinhua)
            ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 91 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 17 คน (อัตราเสียชีวิตราวร้อยละ 20) (3 new H7N9 cases reported in E China, People’s Daily)
            แม้พอมีข้อมูลว่าสัตว์ปีกเป็นพาหะนำโรคแต่ยังไม่สามารถสรุปได้ นายเกร็น โธมัส โฆษกองค์การอนามัยกล่าวว่า “หลักฐานชี้ว่าสัตว์ปีกน่าจะเป็นพาหะนำโรค แต่นักระบาดวิทยายังไม่สามารถอธิบายความสัมพันธ์ดังกล่าวอย่างชัดเจน” และยังเชื่อว่ามีโอกาสน้อยมากที่เชื้อจะแพร่จากคนสู่คน (Mystery of Chinese bird flu outbreak grows, Reuters)

วิเคราะห์(อัพเดท 19 เม.ษ. 23.00 น.)
            แม้ทางการจีนกับองค์การอนามัยโลกยังไม่สรุปว่าเชื้อแพร่จากคนสู่คนได้หรือไม่นั้น แต่ในขณะนี้สื่อระหว่างประเทศให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่าวเป็นอย่างมาก
            ส่วนกรณีที่ทางการจีนกำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ที่เชื้อแพร่จากคนสู่คนนั้น ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปในขณะนี้ คาดว่าจะต้องรอดูผลอีกหลายวันจนกว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนจากองค์การอนามัยโลก
            การสั่งการของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงชี้ว่ารัฐบาลกลางให้ความสำคัญ ควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
19 เมษายน 2013
ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------
บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง:
-------------