ประเด็นโลก ประเด็นร้อน 12 – 18 พฤศจิกายน 2012

คอร์รัปชันคุกคามคอมมิวนิสต์ ประธานาธิบดี หู จิ่นเทาของจีน กล่าวในการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์แห่งชาติครั้งที่ 18 ถึงปัญหาคอร์รัปชันของจีนว่า “ข้าราชการที่เป็นผู้นำทุกระดับ โดยเฉพาะข้าราชการระดับสูงต้องยึดมั่นในกฎเกณฑ์การปกครองโดยสุจริต ... ต้องมีวินัยควบคุมตัวเองและเพิ่มการให้ความรู้ ตรวจตราครอบครัวและทีมงาน” และกล่าวถึงโทษของคอร์รัปชันว่า พรรคและประเทศอาจถึงขั้นล่มสลายถ้าเราไม่สามารถจัดการปัญหานี้ จะต้องพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างแข็งขัน
ข้อมูลล่าสุดเมื่อปี 2011 องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International หรือ TI) ให้คะแนนดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชันแก่จีนที่ 3.6 แปลว่ามีคอร์รัปชันปานกลาง
ไม่ว่าระดับคอร์รัปชันจะมีมากน้อยเพียงใด การที่ประธานาธิบดีจีนยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดอย่างจริงจังแสดงว่าการทุจริตที่กำลังเกิดในประเทศจีนนั้นไม่ใช่การฉ้อฉลเล็กๆ น้อยๆ ทำกันเพียงไม่กี่คน และยังเน้นการคอร์รัปชันจากข้าราชการ จากสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์
เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าผลของคอร์รัปชันทำลายเศรษฐกิจ สังคม การเมือง กรณีของจีนที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ก็เช่นกัน
ที่สำคัญที่สุดคือสมาชิกทอดทิ้งอุดมการณ์พรรค หรือยึดถือแต่เพียงเปลือกนอก
            อุดมการณ์คอมมิวนิสต์กำลังจะตายจากพรรคหากไม่รีบด่วนแก้ไข อนาคตอาจยังคงมีรัฐจีนที่มีธงชาติพื้นแดงกับดาวเหลือง 5 ดวง แต่จะไม่เป็นจีนที่เป็นคอมมิวนิสต์อย่างแท้จริง นี่อาจจะเป็นความหมายที่ประธานาธิบดีหูพยายามจะสื่อให้เข้าใจ
            ในนัยยะนี้ คอร์รัปชันจึงเป็นภัยคุกคามต่ออุดมการณ์คอมมิวนิสต์ บ่อนทำลายพรรคคอมมิวนิสต์ ไม่ใช่ขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ ระบบทุนนิยม วิกฤตเศรษฐกิจหรือภาวะโลกร้อน เป็นภัยคุกคามที่ซับซ้อนเพราะซ่อนอยู่ในองค์กรซ่อนอยู่ในระบบของพรรคที่เป็นศูนย์กลางอำนาจปกครองประเทศ มีลักษณะเฉพาะแตกต่างจากภัยคุกคามรูปแบบอื่นๆ สมาชิกบางส่วนคอร์รัปชันบางส่วนต่อต้านคอร์รัปชัน
            ย้อนมองกลับไปในโบราณกาล จีนในสมัยราชวงศ์มักจะมีขุนนางที่ฉ้อราษฎร์บังหลวง มายุคทุนนิยมมีพวกนายทุนคอยเอารัดเอาเปรียบ
            คอร์รัปชันคือพฤติกรรมกดขี่ชนชั้นรูปแบบหนึ่ง ผู้มีอำนาจใช้อำนาจแสวงหาผลประโยชน์เข้าตัวกับพวกพ้องแทนที่จะรับใช้ประชาชนชน ชนชั้นกรรมาชีพ
            นิยามให้กว้างขึ้นจะได้ว่า ผู้มีอำนาจเหนือกว่าที่ฉ้อฉลขูดรีดเอาเปรียบผู้ด้อยอำนาจ ไม่ว่าผู้มีอำนาจจะปรากฏในรูปขุนนาง นายทุน หรือสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์
            คอร์รัปชันที่ฟังคุ้นหูสามารถทำลายทุกประเทศทุกสังคมไม่เว้นคอมมิวนิสต์ คอร์รัปชันเป็นภัยคุกคามต่อทุกระบอบการปกครองที่มุ่งผลประโยชน์ของประชาชน ขัดขวางการพัฒนาสู่การเป็นสังคมอารยะที่ยั่งยืน
            น่าติดตามดูต่อไปว่า ศึกระหว่างคอร์รัปชันกับคอมนิวนิสต์จะดำเนินต่อไปอย่างไร รัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนจะปราบปรามป้องปรามอย่างไร ได้ผลดีมากน้อยเพียงไร เพราะคงไม่เพียงแต่พูดให้ดูดีและผ่านไปหากเหล่าผู้มีอุดมการณ์จะยึดมั่นว่า พรรคและประเทศอาจถึงขั้นล่มสลายถ้าเราไม่สามารถจัดการปัญหานี้
            ต้องไม่ลืมว่าความเป็นไปของจีนจะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ อย่างไม่ต้องสงสัย
12 พฤศจิกายน 2012
ชาญชัย คุ้มปัญญา
----------------------
บรรณานุกรม:
1. Hu asks officials to strengthen supervision of families, China Daily, http://www.chinadaily.com.cn/china/2012cpc/2012-11/08/content_15894115.htm
2. ดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชัน, http://cpi.transparency.org/cpi2011/
-----------------------