เกาะติดประเด็นร้อน "การตอบโต้ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ และพันธมิตร” (3)

สรุปสถานการณ์: (อัพเดท 8 เม.ษ. 8.20 น.) หลายสัปดาห์ที่ผ่านเกิดความตึงเครียดในคาบสมุครเกาหลี เมื่อทางการเกาหลีเหนือเห็นว่าตนกำลังจะถูกรุกรานจากสหรัฐฯ และพันธมิตร สถานการณ์พัฒนาไปเรื่อยๆ พร้อมกับที่เกาหลีเหนือประกาศยกระดับรับมือทำสงคราม จนถึงขั้นว่า อาจเกิดสงคราม “ไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้” พร้อมกับข่าวว่าได้ติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางมูซูดาน (Musudan) พิสัย 3-4 พันกิโลเมตร มายังชายฝั่งด้านตะวันออก ทำให้เกาะกวมตกเป็นเป้าโจมตี
คืบหน้าล่าสุด: (อัพเดท 8 เม.ษ. 11.20 น.)
            เกาหลีเหนือข่มขู่ก้าวร้าวไม่หยุด แต่ไม่มีหลักฐานเคลื่อนย้ายกำลัง
            รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลี นายรู คิล-เจ ชี้ว่ามีสัญญาณเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้ง (Unificationminister says there are signs of N. Korea preparing for 4th nuke test, Yonhap)
            ข้อมูลนี้สนับสนุนความเห็นว่าจากวันนี้ถึงวันที่ 15 เมษายนเป็นช่วงเวลาที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากวันที่ 10 เมษายนเป็นวันเส้นตายไม่ประกันความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทูตต่างชาติในเกาหลีเหนือ ส่วนวันที่ 15 เป็นวันครบรอบวันเกิดของอดีตผู้นำคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ (North Korea: Next Seven Days Could Be Critical, Sky News)
            เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 เมษายน) รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักร นายวิลเลียม เฮก กล่าวว่าในตลอดหลายวันหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาอังกฤษไม่เห็นการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงในเกาหลีเหนือ ที่สำคัญกว่านั้นคือ “ไม่เห็นการเคลื่อนย้ายกำลังพลหรือกองกำลังต่างๆ ที่น่าจะเห็นก่อนมีการโจมตีทางทหาร”
            นอกจากนี้ รมต.เฮก ยังไม่เห็นว่าต้องรีบอพยพเจ้าหน้าทูตออกจากเปียงยางโดยด่วนตามคำขู่ของเกาหลีเหนือที่ไม่ประกันความปลอดภัยหลังวันที่ 10 เมษายนเป็นต้นไป และเห็นว่าประเทศต่างๆ ไม่ควรตื่นตระหนกกับถ้อยคำ ถ้อยแถลงจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ (แหล่งข่าว AFP, N.Korea shows no sign of repositioning forces: Britain)
            ในวันเดียวกัน นายคิม จังซู หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกมากล่าวเช่นกันว่า “จนบัดนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าจะเกิดสงครามเต็มรูปแบบ แต่ฝ่ายเหนือได้เตรียมการตอบโต้หากเกิดการปะทะในบางจุด” (แหล่งข่าว AFP, S. Korea says North's missile launch may beimminent)

วิเคราะห์(อัพเดท 8 เม.ษ. 11.20 น.)
            คำกล่าวของรมต.เฮก ตอกย้ำถ้อยแถลงของโฆษกทำเนียบขาว นายเจย์ คาร์นีย์ เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้วว่า “กองทัพเกาหลีเหนือไม่มีความเคลื่อนไหว” ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนพลจำนวนมากหรือการวางกำลังเตรียมรบ ทั้งนี้ต้องตีความว่า รมต.เฮกมิได้หมายความว่า “ไม่มีการเคลื่อนย้ายใดๆ เลย” แต่หมายถึงไม่มีการเคลื่อนพลขนานใหญ่เพื่อเตรียมการรบ
            การให้สัมภาษณ์ของ รมต.ต่างประเทศเฮกกับหัวหน้าที่ปรึกษาความมั่นคงของเกาหลีใต้ เป็นการแก้เกมส์รัฐบาลเปียงยางที่พยายามออกข่าวยั่วยุในตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ชี้ว่าสุดท้ายถ้อยคำก้าวร้าวเหล่านั้นไม่มีค่าอะไร เป็นข้อมูลอีกชิ้นที่สนับสนุนว่าจะไม่เกิดสงครามเต็มรูปแบบ 
            เมื่อฝ่ายตรงข้ามโต้ตอบมาเช่นนี้ ต่อไปถึงตาของเกาหลีเหนือบ้างว่าจะโต้กลับไปอย่างไร จะใช้แนวทางเดิมหรือไม่ (ซึ่งไม่น่าจะได้ผลมากนักแล้ว) หรือรัฐบาลเปียงยางจะออก “ไม้เด็ด” ให้ทั่วโลกได้ประจักษ์ หรือสถานการณ์จะเงียบไปเองเมื่อสำนักข่าวระหว่างประเทศหยุดการออกข่าว
            มีโอกาสเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบนิวเคลียร์หรือการยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง หรือพิสัยใกล้หลายชนิดพร้อมๆ กันเป็นจำนวนหลายสิบลูก เหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเช่นกัน แต่ทั้งสองเหตุการณ์ไม่ใช่การโจมตีสหรัฐฯ หรือเกาหลีใต้ เป็นเพียงการแสดงแสนยานุภาพ 
8 เมษายน 2013
ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------
บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง:
-----------------