นาโตจารกรรมกันเอง สหรัฐสอดแนมพันธมิตร

 ข้อมูลที่เปิดเผยจากสถานีวิทยุเดนมาร์ก (DR) ตอกย้ำว่านาโตจารกรรมกันเอง ชาติเสรีประชาธิปไตยจารกรรมพวกเดียวกัน สหรัฐสอดแนมพันธมิตร คำว่าพันธมิตรในมุมมองของสหรัฐหมายถึงอะไรกันแน่

            ย้อนหลังตุลาคม 2013 รัฐบาลเยอรมันกล่าวโทษสหรัฐดักฟังโทรศัพท์มือถือผู้นำของตน อังเกลา แมร์เคิล (Angela Merkel) นายกรัฐมนตรีเยอรมันกล่าวว่า “เรายังเป็นพันธมิตร... แต่การเป็นพันธมิตรจะต้องสร้างบนความไว้ใจต่อกัน”

            การดักฟังสอดแนมไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ รัสเซียกับจีนน่าจะกำลังสอดแนมเยอรมนี แต่การที่สหรัฐผู้เป็นพันธมิตรกระทำเสียเอง ทำลายความไว้วางใจต่อกัน ต้องหยุดทันที

            เรื่องนี้ลงเอยด้วยรัฐบาลโอบามาให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่ดักฟังโทรศัพท์มือถือของนายกฯ แมร์เคิลอีกแต่ไม่รับปากว่าจะไม่สอดแนมจากแหล่งอื่นๆ การไม่จารกรรมนายกฯ แมร์เคิลโดยตรงไม่ได้หมายความว่าสหรัฐจะไม่จารกรรมผ่านคนอื่นๆ เช่น ทีมงานนายกฯ เจ้าหน้าที่ระดับสูง ดังนั้น สหรัฐอาจไม่ได้ความลับโดยตรงจากนายกฯ แต่ไม่ปิดกั้นหากได้ความลับผ่านแหล่งอื่นๆ

            ล่าสุด ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สถานีวิทยุเดนมาร์ก (Danish Radio หรือ DR) กับสำนักข่าวยุโรปหลายแห่งรายงานว่าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ลักลอบสอดแนมข้อมูลจากเคเบิลอินเทอร์เน็ตของเดนมาร์กช่วงปี 2012-2014 เป็นความร่วมมือระหว่าง NSA กับหน่วยข่าวกรองทหารของเดนมาร์ก (Defense Intelligence Service หรือ FE) สอดแนมเยอรมนี ฝรั่งเศส สวีเดนและนอร์เวย์ เข้าถึงการพูดคุยทางโทรศัพท์มือถือ ข้อความ การเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ต ข้อมูลทุกอย่างจากโทรศัพท์ที่ส่งผ่านสายเคเบิลนี้

            เป้าหมายคือบุคคลสำคัญของประเทศ แกนนำนักการเมือง เช่น นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน Frank-Walter Steinmeier รมต.กระทรวงการต่างประเทศ Peer Steinbrück ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเยอรมัน อีกทั้งสามารถสอดแนมข้อมูลอีกฝ่ายที่สื่อสารกับคนเหล่านี้ด้วย (สอดแนมได้ 2 ทาง) อาจเป็นผู้นำประเทศอื่นๆ บุคคลสำคัญทั่วโลก ดังนั้นลำพังสอดแนมไม่กี่คนน่าจะได้ข้อมูลสำคัญจากทั่วทุกมุมโลก เช่น เมื่อนายกฯ แมร์เคิลคุยกับประธานาธิบดีปูตินหรือสี จิ้นผิง

            ข้อมูลเหล่านี้มาจากรายงานการสอบสวนปิดลับภายในของ FE ที่สรุปเมื่อพฤษภาคม 2015 DR ได้ตรวจสอบรายงานร่วมกับหลายองค์กรจากหลายประเทศจนนำสู่ข่าวดังกล่าว สอดคล้องกับข้อมูลที่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน (Edward Snowden) ตีแผ่ ตอกย้ำว่าข้อมูลลับที่สโนว์เดนเปิดเผยถูกต้อง

            ข้อสรุปคือสหรัฐกับเดนมาร์กซึ่งเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงนาโตร่วมกันจารกรรมเยอรมนีกับฝรั่งเศสที่เป็นพันธมิตรนาโตเหมือนกัน ชาติเสรีประชาธิปไตยจารกรรมพวกเดียวกันเอง

(ชมคลิปบทความนี้)

            จากข่าวดังกล่าว เอมมานูแอล มาครง (Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่าคุณทำอย่างนี้กับพันธมิตรไม่ได้ และยิ่งไม่ได้ถ้าทำกับพันธมิตรยุโรป ขอให้รัฐบาลสหรัฐกับเดนมาร์กเปิดเผยความจริงทั้งหมด

            ด้าน Trine Bramsen รมต.กลาโหมเดนมาร์กแถลงสั้นๆ ว่า “การดักฟังพันธมิตรใกล้ชิดอย่างเป็นระบบเป็นเรื่องที่รับไม่ได้”

            ในภาพกว้างรายงานของสถานีวิทยุเดนมาร์ก (DR) ตอกย้ำข้อสรุปรัฐบาลสหรัฐสอดแนมคนทั่วโลกอย่างกว้างขวางด้วยสารพัดวิธี ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้นำประเทศ บุคคลสำคัญที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิด ปี 2013 สื่อ The Guardian เปิดเผยข้อมูลจากสโนว์เดนว่าในปี 2006 NSA สอดแนมผู้นำ 35 ประเทศ ประกอบด้วยประเทศที่เป็นมิตรกับสหรัฐอย่างเยอรมนี ฝรั่งเศส เม็กซิโก บราซิลและหลายประเทศในสหภาพยุโรป กับประเทศที่เป็นปรปักษ์อย่างคิวบาและเวเนซุเอลา

            ความจริงแล้วหน่วยข่าวกรองสหรัฐทำงานร่วมกันพันธมิตรสอดแนมประชาชน อาจเพื่อป้องกันก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ แต่การดักฟังนายกฯ แมร์เคิลจะอธิบายอย่างไร อะไรที่เรียกว่าพันธมิตร

            ถ้าการจารกรรมเช่นว่าคือส่วนหนึ่งของการควบคุมโลกต้องยอมรับว่ารัฐบาลสหรัฐทุ่มเทเต็มที่ ไม่ยกเลิกหรือลดละที่จะทำเช่นนี้ อยู่ที่ว่าจะจับได้มีหลักฐานหรือไม่เท่านั้น

สหรัฐนักสอดแนมโลก :

            เพื่อความเข้าใจมากขึ้นในที่นี้ขอนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมเล็กน้อยว่าสหรัฐมีหน่วยการข่าวหลายหน่วย แต่ละหน่วยมีหลายโครงการ รวมทั้งร่วมมือกับประเทศต่างๆ

            “Five Eyes” คือกลุ่มพันธมิตรสอดแนม 5 ชาติ ประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลียและสหรัฐ โดยมีสหรัฐเป็นแกนนำ ก่อตั้งก่อนสงครามเย็น หน่วยสอดแนมประเทศสมาชิกเช่น Defence Signals Directorate (DSD) หรือชื่อปัจจุบันคือ Australian Signals Directorate ของออสเตรเลียอยู่ในฐานะเป็น ลูกข่าย” ที่สหรัฐเป็น แม่ข่าย

            ภายใต้กลุ่มดังกล่าวจะสอดแนมจารกรรมด้วยโครงการต่างๆ หลายโครงการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย ตัวอย่างโครงการ Echelon เป็นระบบเครือข่ายสอดแนมที่สหรัฐดำเนินการภายใต้ “Five Eyes” ดักจับสัญญาณทั่วโลก ประกอบด้วยสัญญาณโทรศัพท์ แฟกซ์ อีเมล สัญญาณดาวเทียม สัญญาณไมโครเวฟ สัญญาณโทรศัพท์มือถือ (cellular) และสัญญาณที่ผ่านสายไฟเบอร์ออฟติก มีสถานีดักฟังที่ติดตั้งตามจุดต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งระบบดาวเทียมจารกรรม

            ในปลายทศวรรษ 1990 มีข้อกล่าวหาว่าโครงการ Echelon ใช้จารกรรมข้อมูลเศรษฐกิจ ผู้ใช้เพียงแค่พิมพ์คำสำคัญ (Key-word) ที่ต้องการ คอมพิวเตอร์จะค้นหารายละเอียดให้ทันที เจ้าหน้าที่ยุโรปบางคนกล่าวหาว่าโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อขโมยข้อมูลลับทางเทคโนโลยีส่งผ่านไปให้บริษัทอเมริกันอีกทอด

            บางคนอาจบอกว่าติดตั้งระบบป้องกัน แต่ NSA สามารถเจาะผ่านระบบป้องกันของสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นระบบ iPhone หรือ  Android เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในเครื่องเหล่านั้น รวมทั้งซอฟแวร์ป้องกันคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันทั่วไป

            ปี 2013 เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่ของซีไอเอและสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ส่งแถลงการณ์ผ่านแนวร่วมประชาชน ‘Stop Watching Us’ ว่า “ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา พวกเราได้เรียนรู้จักรัฐบาลเพิ่มขึ้นมาก เราได้เรียนรู้ว่าหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐแอบสร้างระบบสอดแนมที่กระจายไปทั่ว ทุกวันนี้ไม่มีโทรศัพท์เครื่องใดในอเมริกาที่ไม่ถูก NSA บันทึกข้อมูล ทุกวันนี้ไม่มีการเข้าหรือออกจากการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตใดในอเมริกาที่ไม่ผ่านมือของ NSA ผู้แทนของเราในรัฐสภาบอกพวกเราว่านี่ไม่ใช่การสอดแนม พวกเขาพูดผิด”

            ไม่เพียงเท่านั้นเอกสารลับที่สโนว์เดนเปิดเผยระบุว่า NSA เก็บบันทึกข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือทั่วโลก “วันละ 5,000 ล้านชิ้น” ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ (devices) หลายร้อยล้านตัว  ติดตามความเคลื่อนไหวของแต่ละคน ปะติดปะต่อความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

            แม้ข้อมูลจะผ่านการเข้ารหัส (encryption) ก็ป้องกันไม่ได้เพราะ NSAได้พัฒนาเครื่องมือถอดรหัสที่ทำได้รวดเร็วกว่าทั่วไปมาก ไม่เว้นแม้แต่ข้อมูลของนายกฯ แมร์เคิลที่ผ่านการเข้ารหัสชั้นเลิศ Karsten Nohl จาก Security Research Labs ในเบอร์ลินสรุปว่า NSA สามารถดักฟังโทรศัพท์มือถือของทุกคน

            รัฐบาลสหรัฐกับพันธมิตรไม่ได้ติดตามสอดแนมทุกคนแต่ถ้าท่านเป็นสามัญชนคนธรรมดาไม่ว่าจะชาติใดประเทศใด ไม่อาจรอดพ้นการจารกรรมจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐ อยู่ที่เขาจะกระทำต่อท่านหรือไม่เท่านั้น

ทุกประเทศต้องมีการข่าวต่อไป :

            การข่าวมีมาตั้งแต่โบราณกาล มีการส่งไส้ศึก ซื้อตัวคนใกล้ชิดผู้ปกครองเพื่อได้ความลับหรือป้อนข้อมูลผิดๆ การรู้ความลับสำคัญของศัตรูเพียงเรื่องเดียวอาจเป็นเหตุให้ชนะศึก ทำให้ชาติศัตรูล่มสลาย การข่าวเป็นส่วนหนึ่งของสงครามของการต่อสู้ สำคัญยิ่งต่อความมั่นคง เพิ่มขยายผลประโยชน์ทุกมิติ

            การจารกรรมปัจจุบันเป็นผลของการพัฒนาตามยุคสมัย ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ ระบบสื่อสารเอื้อต่อการจารกรรมสอดแนม การพัฒนาระบบส่งสัญญาณ 5ควอนตัมคอมพิวเตอร์ (Quantum Computer) มีผลสำคัญยิ่งต่อโลกจารกรรมสอดแนม ทั้งการป้องกันหรือไปสอดแนมคนอื่น เป็นอีกสมรภูมิที่ทุกชาติต้องให้ความสำคัญเมื่อพูดถึงความมั่นคงแห่งชาติ (หรือแม้กระทั่งองค์กรขนาดใหญ่)

            ควรพูดว่าทุกประเทศล้วนมีการข่าว จารกรรมความลับประเทศอื่น ต่างกันที่มากหรือน้อย ใช้วิธีใด ถูกจับได้แล้วหรือยัง

6 มิถุนายน 2021
ชาญชัย คุ้มปัญญา
(ตีพิมพ์ใน คอลัมน์ “สถานการณ์โลก” ไทยโพสต์ ปีที่ 25 ฉบับที่ 8972 วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2564)

----------------------

บทความที่เกี่ยวข้อง :
การเปิดเผยเรื่องราวของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เป็นอีกครั้งที่ทำให้สังคมโลกตระหนักว่ารัฐได้ดำเนินการจารกรรม สอดแนม สายลับอย่างต่อเนื่อง และชี้ว่าสื่อโซเชียลมีเดีย เครือข่ายสังคมออนไลน์คือช่องทางการได้ข้อมูลตามการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี พัฒนาการของสังคมโลก

ในยามที่การสอดแนม การจารกรรมจาก NSA กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลก คุณอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมันได้ประกาศนโยบายต่อต้านการสอดแนมอันเกินกว่าเหตุ ด้วยการริเริ่มและการดำเนินอย่างจริงจัง ทำให้อีกหลายประเทศทั่วโลกต่างเข้ามาประสานพลัง ต่อต้านการสอดแนมจาก NSA และได้เห็นแบบอย่างภาวะผู้นำโลกของเยอรมนีในหลายด้าน

บรรณานุกรม :

1. By cracking cellphone code, NSA has capacity for decoding private conversations. (2013< December 14). The Washington Post. Retrieved from http://www.washingtonpost.com/business/technology/by-cracking-cellphone-code-nsa-has-capacity-for-decoding-private-conversations/2013/12/13/e119b598-612f-11e3-bf45-61f69f54fc5f_story.html

2. Germany, France demand answers on US-Danish spying scandal. (2021, May 31). Deutsche Welle. Retrieved from https://www.dw.com/en/germany-france-demand-answers-on-us-danish-spying-scandal/a-57734166

3. Germany Refuses to Say if Cooperation With Danish Intel Will Continue Over US Spy Claims. (2021, May 31). Sputnik News. Retrieved from https://sputniknews.com/europe/202105311083040137-german-cabinet-refuses-to-say-if-cooperation-with-danish-intelligence-will-go-on-over-spy-claims/

4. Germany seeks ‘clarification’ over media report claiming Denmark’s secret service helped NSA spy on Merkel. (2021, May 31). RT. Retrieved from https://www.rt.com/news/525268-germany-concerned-denmark-nsa/

5. Lowenthal, Mark. 2009. Intelligence: From Secrets to Policy. 4th edition. USA: CQ Press.

6. Merkel calls US spying breach of trust. (2013, October 24). Al Jazeera. Retrieved from http://www.aljazeera.com/news/europe/2013/10/merkel-calls-us-spying-breach-trust-2013102416161685214.html

7. NSA tracking cellphone locations worldwide, Snowden documents show. (2013, December 5). The Washington Post. Retrieved from http://www.washingtonpost.com/world/national-security/nsa-tracking-cellphone-locations-worldwide-snowden-documents-show/2013/12/04/5492873a-5cf2-11e3-bc56-c6ca94801fac_story.html

8. 'Out of Hand': Europe Furious Over US Spying Allegations. (2013, October 24). Spiegel Online. Retrieved from http://www.spiegel.de/international/world/angry-european-and-german-reactions-to-merkel-us-phone-spying-scandal-a-929725.html

9. Snowden, Edward. (2013, October 24). Statement by Edward Snowden. Retrieved from https://rally.stopwatching.us/statement-by-edward-snowden/

10. Spying on allied leaders carries big risks: Our view. (2013, October 24). USA Today. Retrieved from http://www.usatoday.com/story/opinion/2013/10/24/NSA-eavesdropping-foreign-leaders-angela-merkel-editorials-debates/3183277/

11. The Defense Intelligence Service let the US spy on Angela Merkel, French, Norwegian and Swedish top politicians through Danish internet cables. (2021, May 30). DR. Retrieved from https://www.dr.dk/nyheder/indland/forsvarets-efterretningstjeneste-lod-usa-spionere-mod-angela-merkel-franske-norske

12. United States Can Spy on Britons Despite Pact, N.S.A. Memo Says. (2013, November 20). The New York Times. Retrieved from http://www.nytimes.com/2013/11/21/us/united-states-can-spy-on-britons-despite-pact-nsa-memo-says.html?_r=0

13. Whitehead, John W. (2013, November 4). Obama, NSA Spying and the Dangers of Secretive, Authoritarian Government. Retrieved from http://www.informationliberation.com/?id=45402

--------------------------