เกาะติดประเด็นร้อน "การตอบโต้ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ และพันธมิตร” (8)

สรุปสถานการณ์: (อัพเดท 23 เม.ษ. 10.00 น.) หลังความตึงเครียดหลายสัปดาห์ที่ทางการเกาหลีเหนือประกาศว่าพร้อมจะทำสงครามกับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ จะโจมตีโดยไม่เตือนล่วงหน้า บัดนี้ สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีเปลี่ยนจากความตึงเครียดเข้าสู่สถานะเจรจาแล้ว
            สัญญาณก่อนหน้านี้คือ ฝ่ายสหรัฐฯ กับพันธมิตรเรียกร้องให้จีน รัสเซียกดดันเกาหลีเหนือเพื่อเข้าสู่โต๊ะเจรจา แม้เกาหลีเหนือจะยังคงท่าทีแข็งกร้าวไม่เปลี่ยนแปลง แต่ได้ยื่นเงื่อนไขหลายข้อเพื่อการเจรจา
            การคาดการณ์การปล่อยขีปนาวุธพิสัยกลาง พิสัยใกล้ยังคงอยู่ มีความเคลื่อนไหวคล้ายกับการเตรียมปล่อยอาวุธ ยังมีโอกาสที่จะเกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธ
คืบหน้าล่าสุด: (อัพเดท 23 เม.ษ. 12.50 น.)
            ล่าสุดหนังสือพิมพ์ Rodong Sinmun กระบอกเสียงของเกาหลีเหนืออ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือคนหนึ่งว่า “ถ้าเกาหลีเหนือนั่งลงเจรจากับสหรัฐฯ จะเป็นการพูดคุยระหว่างสอประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ และจะไม่มีการบังคับให้อีกฝ่ายต้องละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์” (North Koreademands recognition as nuclear arms state, Reuters)
            การเสนอข่าวของ Rodong Sinmun เป็นการประกาศจุดยืนชัดเจนว่ารัฐบาลเปียงยางต้องการให้สหรัฐฯ ยอมรับก่อนว่าเกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองแล้ว และจะไม่ปลดอาวุธหรือเลิกโครงการนิวเคลียร์ของตน
            สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้รายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ กับจีนกำลังประชุมเพื่อเจรจากับรัฐบาลเกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่ของจีนคือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาหกฝ่าย การเจรจาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีหนือ ((LEAD) U.S., China envoys discuss ways for talks with N.Korea, Yonhap)
            อีกด้านหนึ่งสหรัฐฯ กำลังพิจารณาส่งความช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือใหม่อีกครั้ง เอกอัครราชทูตโรเบิร์ต คิง อ้างว่ารัฐบาลมีนโยบายให้ความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมอยู่แล้ว ข้อแม้คือทางการเกาหลีเหนือต้องส่งคำขอมาก่อนและสหรัฐฯ จะต้องสามารถติดตามการแจกจ่ายความช่วยเหลือดังกล่าว (US would consider food aid request from N. Korea, AFP)
            พลเอกฟาง เฟงกุ้ย เสนาธิการใหญ่แห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน แถลงข่าวร่วมกับพลเอกมาร์ติน เดมพ์ซีย์ ประธานคณะเสนาธิการผสมของสหรัฐฯ ความตอนหนึ่งกล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบนิวเคลียร์อีก จีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหารือกับ “เกาหลีเหนือเพื่อยุติการทดสอบนิวเคลียร์ ยุติการผลิตอาวุธนิวเคลียร์” เป็นการยืนยันจุดยืนจีน (In China, U.S. top military officer defends U.S. pivot to Asia, Reuters)

วิเคราะห์(อัพเดท 23 เม.ษ. 12.50 น.)
            หลังความตึงเครียดต่อเนื่องหลายสัปดาห์ ปลายทางของเรื่องคือ เกาหลีเหนือลดพฤติกรรมยั่วยุ ทุกฝ่ายการกลับเข้าสู่การเจรจา ประเด็นเจรจาที่สำคัญคือสหรัฐฯ กับจีนเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ในขณะที่รัฐบาลเปียงยางอ้างว่าตนเองมีอาวุธนิวเคลียร์พร้อมใช้แล้วแต่รัฐบาลโอบามาไม่ยอมรับ
            ประเด็นรัฐบาลเปียงยางอ้างว่ามีอาวุธนิวเคลียร์จึงเป็นประเด็นย่อยใหม่ในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ ทางออกของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เมื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศอ้างความสำเร็จดังกล่าว และถือว่าอาวุธนิวเคลียร์คือเครื่องมือสำคัญในการต่อต้านการรุกรานจากจักรวรรดินิยม
            การที่รัฐบาลเกาหลีเหนือยืนกรานให้รัฐบาลอเมริกายอมรับว่าประเทศตนมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง และจะไม่ปลดอาวุธหรือเลิกล้มโครงการนิวเคลียร์เป็นการวางอุปสรรคในส่วนสำคัญที่สุดของการเจรจา กลายเป็นว่ารัฐบาลโอบามาต้องเป็นฝ่ายแก้ไขเรื่องนี้หากต้องการนั่งโต๊ะเจรจากับเกาหลีเหนือ
            การเจรจาจะเกิดขึ้นโดยเร็วหรือไม่เป็นเรื่องหนึ่ง แต่เชื่อว่าคงกินเวลาอีกนานหลายเดือนกว่าจะมีข้อสรุปจากการเจรจา
            ในช่วงระหว่างการเตรียมเจรจา การเจรจาที่ยาวนานหลายเดือนหรือเป็นปี น่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสงบสุขของคาบสมุทรเกาหลี
23 เมษายน 2013
ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------
บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง:
-------------