เกาะติดประเด็นร้อน "สถานการณ์แพร่ระบาดของ H7N9” (6)

สรุปสถานการณ์: (อัพเดท 24 เม.ษ. 19.50 น.) ทางการจีนรายงานยอดผู้ติดเชื้อ 108 คน ผู้เสียชีวิต 22 ราย พื้นที่พบผู้ที่ติดเชื้อขยายตัวออกไปถึงมณฑลซันตงแล้ว และเมื่อรวมกับผู้ติดเชื้อที่พบในไต้หวัน ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดจะเป็น 109 คน
            ประเด็นที่ยังกังวลคือการแพร่เชื้อจากคนสู่คน ซึ่งจนบัดนี้ทางการจีนกับองค์การอนามัยอยู่ระหว่างการติดตามตรวจสอบ แต่ยังไม่พบหลักฐานดังกล่าว และข้อมูลสับสนบ้างเห็นว่าสามารถติดเชื้อได้โดยง่าย
            สถานการณ์ล่าสุดคือ การแพร่ระบาดยังดำเนินต่อไปในจีน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ขยายพื้นที่กว้างขึ้น และไต้หวันเป็นประเทศแรกที่พบนอกประเทศจีน
            ด้านองค์การอนามัยโลกแนะนำว่าไม่ควรทำการค้าหรือเดินทางไปในพื้นที่ๆ พบการติดเชื้อ “ตราบใดที่ยังไม่สามารถระบุแหล่งแพร่เชื้อ ย่อมคาดการณ์ได้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในจีนเพิ่มมากขึ้น”
คืบหน้าล่าสุด: (อัพเดท 24 เม.ษ. 19.50 น.)
            ทางการไต้หวันประกาศวันนี้ (24 เมษายน) ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 รายแรก นับเป็นผู้ติดเชื้อ H7N9 รายแรกนอกประเทศจีน ผู้ติดเชื้อเป็นชายวัย 53 ปี ก่อนหน้านี้ทำงานที่เมืองซูโจว ประเทศจีน ได้แวะผ่านเซี่ยงไฮ้ก่อนกลับถึงไต้หวัน ชายคนนี้ติดเชื้อที่ประเทศจีนโดยไม่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกหรือกินไข่ระหว่างอยู่ที่เมืองซูโจว 
(Taiwan confirms first case of H7N9 bird flu outside China, AFP)
            ด้านองค์การอนามัยโลกรายงานว่า เชื้อ H7N9 เป็นหนึ่งในเชื้อที่ร้ายแรงที่สุด มีโอกาสที่จะแพร่จากคนสู่คนมากกว่าเชื้อสายพันธุ์ H5N1 ที่แพร่ระบาดเมื่อปี 2003 จนปัจจุบันยังไม่มีคำตอบชัดเจนว่ามนุษย์ติดเชื้อได้อย่างไร รวมทั้งการแพร่เชื้อจากคนสู่คน 
(WHO: H7N9 bird flu virus passes more easily from bird tohuman, WTSP)
            ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าปัญหาคือสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ H7N9 จะไม่แสดงอาการป่วยให้เห็น และเห็นว่าไวรัสสายพันธุ์นี้สามารถแพร่จากสัตว์ปีกสู่คนได้ง่ายกว่าเชื้อ H5N1 โดยรวมแล้วจนถึงบัดนี้นักวิทยาศาสตร์ยังมีความเข้าใจน้อยมาก และดูเหมือนว่าเชื้อจะแพร่กระจายผ่านไก่อย่างเงียบๆ โดยที่ไม่มีใครรู้ และเชื่อว่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นตราบเท่าที่ยังไม่ทราบแหล่งแพร่เชื้อที่ถูกต้องชัดเจน วิธีการป้องกันการแพร่เชื้อที่ทำได้คือปิดตลาดขายสัตว์ปีกเสีย 
(WHO says new bird strain is "one of most lethal"flu viruses, Reuters)

วิเคราะห์(อัพเดท 24 เม.ษ. 19.50 น.)
            ความกังวลเรื่องเชื้อ H7N9 แพร่ขยายออกนอกประเทศจีนกลายเป็นความจริงแล้ว เมื่อทางการไต้หวันประกาศยืนยันพบผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นรายแรก
            ก่อนหน้านี้ทางการจีนรายงานพบผู้ติดเชื้อ H7N9 ที่มณฑลเจ้อเจียง เจียงซู อันฮุย เหอหนาน กรุงปักกิ่งและเมืองเซี่ยงไฮ้ ล่าสุดขยายตัวมาที่มณฑลซันตง มณฑลนี้ตั้งทางเหนือติดกันมณฑลเจียงซู อันฮุย และเหอหนาน
            รวมความแล้วสถานการณ์การแพร่ระบาดขยายขอบเขตพื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งภายในประเทศจีน และขยายไปต่างประเทศ เมื่อไต้หวันสามารถพบผู้ติดเชื้อ ย่อมมีโอกาสที่ประเทศอื่นๆ จะพบผู้ติดเชื้อได้เช่นกัน
            หากตามข่าวรายวันจะพบว่าความเข้าใจของผู้เชี่ยวชาญยังสับสน ต่างคนต่างแสดงความเห็นในหลายทิศทาง เป็นที่มาของข้อสรุปว่าจนบัดนี้นักวิทยาศาสตร์ยังมีความเข้าใจต่อเชื้อดังกล่าวน้อยมาก แม้ว่าทางการจีน องค์การอนามัย และนักวิทยาศาสตร์นานาประเทศจะร่วมทำงานอย่างเต็มที่
            ความน่ากังวลอีกประการหนึ่งคือ ยังไม่ทราบว่าต้นตอแหล่งแพร่เชื้อมาจากที่ใด เมื่อผนวกกับข้อมูลที่ว่าเชื้อแพร่กระจายผ่านไก่อย่างเงียบๆ โดยที่ไก่ไม่แสดงอาการ การควบคุมการแพร่ระบาดจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
24 เมษายน 2013
ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------
บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง:
-------------