เกาะติดประเด็นร้อน "สถานการณ์แพร่ระบาดของ H7N9” (5)

สรุปสถานการณ์: (อัพเดท 24 เม.ษ. 8.30 น.) ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 108 คนแล้ว ผู้เสียชีวิต 22 ราย พื้นที่พบผู้ที่ติดเชื้อขยายตัวไปถึงมณฑลซันตง
            ประเด็นที่ยังกังวลคือการแพร่เชื้อจากคนสู่คน ซึ่งจนบัดนี้ทางการจีนกับองค์การอนามัยอยู่ระหว่างการติดตามตรวจสอบ แต่ยังไม่พบหลักฐานดังกล่าว
            สถานการณ์ล่าสุดคือ การแพร่ระบาดยังดำเนินต่อไปในจีน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ขยายพื้นที่กว้างขึ้น แต่การแพร่ระบาดจนถึงปัจจุบันยังไม่รุนแรงเท่าเชื้อไข้หวัดนกระบาดครั้งก่อนๆ
คืบหน้าล่าสุด: (อัพเดท 24 เม.ษ. 8.30 น.)
            ทางการจีนปรับเพิ่มยอดผู้ติดเชื้อเป็น 108 เสียชีวิต 22 คน และพบผู้ป่วยรายแรกในเขตมณฑลซันตง (China confirms 108 H7N9 cases, 22 deaths, Xinhua)
            มณฑลซันตงตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลตะวันออกติดทะเลจีนใต้
            นักวิทยาศาสตร์จีนพบว่าเชื้อไวรัส H7N9 ที่พบในมนุษย์มีลำดับยีนใกล้เคียงกับสายพันธุ์ที่พบในสัตว์ปีก (รวมพวกเป็ด ไก่) และตรงกับตัวอย่างสัตว์ปีกจำนวน 20 ตัวอย่างจาก 970 ตัวอย่างที่สุมเก็บจากตลาดขายสัตว์ปีกในเมืองเซี่ยงไฮ้กับมณฑลอันฮุย ขั้นต่อไปคือวิจัยหาแหล่งแพร่เชื้อ และช่องทางการแพร่เชื้อ (Chinese scientists reveal H7N9 flu virus origins, Xinhua)
            ด้านองค์การอนามัยโลกแนะนำว่าไม่ควรทำการค้าหรือเดินทางไปในพื้นที่ๆ พบการติดเชื้อ “ตราบใดที่ยังไม่สามารถระบุแหล่งแพร่เชื้อ ย่อมคาดการณ์ได้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในจีนเพิ่มมากขึ้น” (H7N9 bird flu toll in China: 108 infected, 22 dead, CBS News)

วิเคราะห์(อัพเดท 24 เม.ษ. 8.30 น.)
            ก่อนหน้านี้ทางการจีนรายงานพบผู้ติดเชื้อ H7N9 ที่มณฑลเจ้อเจียง เจียงซู อันฮุย เหอหนาน กรุงปักกิ่งและเมืองเซี่ยงไฮ้ ล่าสุดขยายตัวมาที่มณฑลซันตง มณฑลนี้ตั้งทางเหนือติดกันมณฑลเจียงซู อันฮุย และเหอหนาน
            ข้อสังเกตคือมณฑลที่พบการระบาดส่วนใหญ่อยู่ติดหรือใกล้ชายฝั่งด้านตะวันออก ซึ่งเป็นเขตพิเศษทางเศรษฐกิจของจีน
            การค้นพบของนักวิทยาศาสตร์จีนชี้ว่าไวรัส H7N9 มีการปรับตัว แม้ยีนส่วนใหญ่มีลักษณะใกล้เคียงกับยีนของ H7N9 ที่พบในสัตว์ปีกทั่วไป แต่บางส่วนแตกต่างออก อาจเป็นที่มาของที่ติดเชื้อในมนุษย์ ที่สำคัญคือยังไม่ทราบว่าต้นตอของแหล่งแพร่เชื้ออยู่ที่ใด
            แม้การแพร่เชื้อไม่เกิดขึ้นรวดเร็วรุนแรงเมื่อเทียบกับไข้หวัดนกระบาดครั้งก่อนๆ โอกาสที่เชื้อแพร่ระบาดข้ามประเทศยังคงอยู่ตราบเท่าที่การระบาดในจีนยังไม่สิ้นสุดหรืออยู่ในภาวะควบคุมได้ อีกทั้งอัตราผู้เสียชีวิตร้อยละ 20 (คำนวนโดยประมาณ) เป็นตัวเลขที่สูงทีเดียว
24 เมษายน 2013
ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------
บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง:
-------------