ประเด็นโลก ประเด็นร้อน 12-19 สิงหาคม 2012

บทความ 12 สิงหาคม 2012
ชาญชัย

1. ภัยแล้งสหรัฐฯ กำลังกระทบราคาสินค้าหลายชนิดทั่วโลก

            ภัยแล้งสหรัฐฯ ที่ดำเนินมาราว 2 เดือนแล้วกำลังเป็นภัยที่โลกต้องให้ความสำคัญเพิ่มขึ้น หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ประเมินผลผลิตข้าวโพดปีนี้อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา เช่นเดียวกับราคาถั่วเหลืองที่ปรับสูงขึ้นมาก (WSJ)
            ไม่เพียงแต่ราคาอาหารที่เกี่ยวข้องกับธัญพืชจะต้องปรับราคาขึ้น ราคาเนื้อสัตว์ปีหน้าจะต้องปรับสูงขึ้นด้วยจากหลายสาเหตุ ตั้งแต่อากาศร้อนทำให้วัวโตช้า หญ้าสดหายากต้องให้กินหญ้าแห้งแทน ข้าวโพดที่ใช้เลี้ยงสัตวย์แพงขึ้น ทั้งหมดทั้งปวงนี้ส่งผลให้ราคาเนื้อสัตว์ปีหน้ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น (CNBC)
            ผลผลิตข้าวโพดร้อยละของสหรัฐฯ 40 ถูกใช้เพื่อผลิตเอทานอล ดังนั้น ราคาข้าวโพดที่เพิ่มสูงจึงกระทบต่ออุตสาหกรรมผลิตเอทานอลสหรัฐฯ โดยตรง แม้มีผู้ยื่นเรื่องให้ประธานาธิบดีโอบามาปรับลดการผลิตเอทานอลดังกล่าว แต่ทำเนียบขาวยังไม่มีคำตอบในเรื่องนี้ (AP) ราคาเอทานอลที่เพิ่มขึ้นสูงจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่กดดันให้ราคาตลาดพลังงานโลกยังอยู่ในระดับสูงต่อไป
องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) รายงานว่า ดัชนีราคาอาหาร (FAO Food Price Index) ประจำเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 6 สวนทางกับตัวเลขของ 3 เดือนก่อนหน้านั้นที่ราคาลดลงโดยตลอด (website FAO)
ภัยแล้งสหรัฐฯ ไม่ใช่ปัจจัยลบเพียงข้อเดียวที่กระทบต่อราคาอาหารโลก แต่เป็นตัวจุดชนวนให้ทั่วโลกต้องสนใจกับสถานการณ์ราคาอาหารและสินค้าที่เกี่ยวข้องว่ากำลังจะไปทิศทางใด

2 อเลปโป จุดเปลี่ยนสถานการณ์ซีเรีย

            สถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศซีเรียกำลังมาถึงจุดพลิกผันอีกครั้ง เมื่อฝ่ายต่อต้านสูญเสียที่มั่นสำคัญบางส่วนในเมืองอเลปโปแก่กองกำลังฝ่ายรัฐบาล
            ประเทศอังกฤษตอบสนองโดยการออกแถลงการณ์จะมอบความช่วยเหลือแก่ฝ่ายต่อต้าน เป็นสิ่งของอุปกรณ์ไม่ใช่อาวุธ เช่น ยา เครื่องมือสื่อสาร มูลค่า 5 ล้านปอนด์ (The Guardian)
            แต่ความเคลื่อนไหวที่สำคัญที่สุดอยู่ที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ นางฮิลลารี่ คลินตัน บินไปประเทศตุรกีเพื่อหารือสถานการณ์ล่าสุดในซีเรีย ข่าวล่าสุดรายงานว่ามีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ กับตุรกีจะร่วมกันสร้างเขตห้ามบิน (no-fly zones) ตลอดพรมแดนระหว่างตุรีกีกับซีเรีย (REUTERS)
            เขตห้ามบินเป็นเรื่องหนึ่งที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลร้องขอมานานแล้ว เพราะหวังจะเลียนแบบกรณีของลิเบีย ที่กลุ่มประเทศนาโต้สนับสนุนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกัดดาฟี่ด้วยการช่วยเหลือทางอากาศ ถล่มอาวุธหนักของฝ่ายรัฐบาลในสมัยนั้น ด้วยข้ออ้างว่าอาวุธหนัก เช่น รถถัง ยานเกราะของฝ่ายรัฐบาลฆ่าทำลายประชาชน จนในที่สุดฝ่ายต่อต้านสามารถโค่นล้มรัฐบาลกัดดาฟี่
            เขตห้ามบิน จะเป็นปัจจัยพลิกผันสถานการณ์ในซีเรีย ให้ฝ่ายต่อต้านกลับมาเป็นฝ่ายได้เปรียบทันที
---------------