รอบวันสถานการณ์โลก มิถุนายน 2023

 

... ร่วมพูดคุยติดตามข่าวสารสำคัญได้ที่ ห้องไลน์ สถานการณ์โลก

https://line.me/ti/g2/gJydU7mfnBww2eG9biRFbdMp5b8yPWp7q1U2nA?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=default


ศุกร์ 30 มิถุนายน

ระบบโลกที่แยกส่วน (The Hill)

แนวคิดอธิบายว่าระบบโลกที่กำลังเปลี่ยนในยามนี้ แม้มีการแข่งขันช่วงชิงหรือกระทั่งทำสงคราม แต่อิทธิพลจากมหาอำนาจกระจุกตัวในบางภูมิภาคเท่านั้น สื่อจะสนใจจุดที่ร้อนแรงขัดแย้งเป็นหลัก ประเทศชายขอบอีกมากที่ไม่ตกเป็นเป้าช่วงชิง จึงไม่ค่อยรับผลหรือไม่เป็นที่สนใจนัก 
บางเทศที่มีพลังอำนาจอย่างอินเดีย อาเซียน สามารถแข็งขืนหรือร่วมมือกับทั้ง 2 ขั้ว เป็นอีกภาพที่ชี้ว่าระบบโลกใหม่ที่กำลังพัฒนาไม่ใช่ระบบที่ชัดเจนทุกประเทศอยู่ใต้ระบบใหม่เหมือนกันหมด ในยามนี้ความพยายามที่จะชี้ว่าเป็นระบบโลกแบบใดอาจไม่ค่อยได้ประโยชน์ ไม่สามารถเป็นตัวแทนได้ทั้งหมด

เศรษฐกิจสหรัฐไตรมาส 1 โตถึง 2% ต่อปี เป็นตัวเลขปรับใหม่ (AP)

โตเร็วสุดในรอบ 2 ปี เดิมคาดว่าโต 1.3% ยอดค้าปลีกเดือนก่อนสูงขึ้น อัตราว่างงาน 3.7% ต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ


พฤหัส 29 มิถุนายน

Peter Szijjarto รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฮังการีกล่าวว่า ยุโรปเข้าใกล้หายนะเพราะช่วยยูเครนรบรัสเซีย (RT)

จริงๆ แล้วยุติสงครามได้ ปกป้องชีวิตได้หลายพันแต่จะทำเช่นนี้ได้ต้องแก้โรคจิตอยากทำสงครามก่อน ที่ผ่านมาฮังการีย้ำให้ยุติสงคราม ชี้ว่ายูเครนไม่วันชนะสงครามนี้ ประเด็นอยู่ที่อเมริกาต้องการอะไร ยามนี้ยูเครนสูญอธิปไตยแล้ว ไม่มีเงิน ไม่มีอาวุธ ที่รบได้เพราะตะวันตกสนับสนุน

ยุทธศาสตร์ความมั่นแห่งชาติให้ความสำคัญกับความมั่นคงปัจเจกชน (National Security Strategy 2023)

ประกันสิทธิตามหลักประชาธิปไตย มีเสรีภาพ ให้ความสำคัญกับสตรีและคนชายขอบกล่ามต่างๆ ในเยอรมนี มียุทธศาสตร์ที่เจาะจงประเด็นเหล่านี้ พร้อมตั้งงบประมาณรองรับอย่างเหมาะสม

ทางการสหรัฐเตือนอิสราเอลที่ยังลุกล้ำยึดครองดินแดนเขตเวสต์แบงก์ (West Bank) ทำให้ความสัมพันธ์กับซาอุฯ ตึงเครียดไม่สิ้นสุด (Al-monitor)

ปลายเดือนมิถุนายน 2023 ย้ำอีกครั้งว่า เรื่องนี้ขวางนโยบายอิสราเอลปรับสัมพันธ์กับพวกอาหรับ และซาอุฯ ขอความคืบหน้าเรื่องทวิรัฐ (two-state solution)


พุธ 28 มิถุนายน

เยอรมนีเฝ้าสังเกตความเป็นปรปักษ์และการแข่งขันช่วงชิงที่แรงขึ้นในไม่กี่ปีที่ผ่านมา (National Security Strategy 2023)

จีนพยายามปรับเปลี่ยนระเบียบโลก มีอิทธิพลต่อภูมิภาค เพิ่มความตึงเครียด สิทธิมนุษชนถูกบั่นทอน จีนใช้อิทธิพลทางเศรษฐกิจเพื่อเป้าหมายทางการเมือง ในขณะเดียวดันจีนเป็นหุ้นส่วนที่ขาดไม่ได้จำต้องร่วมมือกันสู้กับความท้าทายที่โลกเผชิญ จึงต้องฉวยโอกาสร่วมมือกัน


อังคาร 27 มิถุนายน

ความร่วมมือเศรษฐกิจรัสเซีย-จีนขยายตัวต่อเนื่อง (Sputnik Globe)

ยอดค้าจีน-รัสเซียปีก่อน (2022) โต 29.3 % รวมมูลค่า 190,000 ล้านดอลลาร์

ความปลอดภัยในนิยามของเยอรมนี : (National Security Strategy 2023)

เยอรมนีไม่เพียงปกป้องตนเองเท่านั้น ยังต้องรับผิดชอบต่อยุโรปและระดับนานาชาติ ให้มีสันติภาพ อยู่ดีกินดี มีเสถียรภาพ เข้าถึงแหล่งทรัพยากรอยู่เสมอ เป็นประเทศยอดนิยมและมีเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรป


จันทร์ 26 มิถุนายน

ADMM เรียกร้องให้เลิกงานประชุมกับผู้แทนเมียนมาระดับสูง (The Irrawaddy)

การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ADMM) ชี้ว่าอาเซียนนอกจากไม่ช่วยส่งเสริมประชาธิปไตยกับสิทธิมนุษยชนเมียนมา ยังช่วยกองทัพเมียนมาให้เข้าร่วมซ้อมรบด้วย และรัฐบาลทหารเมียนมายังใช้โอกาสนี้ชี้ว่าฝ่ายต่อต้านเป็นผู้ก่อการร้าย


อาทิตย์ 25 มิถุนายน

ทำไมยุโรปจำต้องมีระบบป้องกันภัยทางอากาศของตนเอง

ภายใต้แนวคิดชาติยุโรปจำต้องติดตั้งระบบป้องกันภัยทางอากาศของตนแฝงด้วยผลประโยชน์ของประเทศหลัก ยังถูกครอบงำด้วยอิทธิพลสหรัฐไม่มากก็น้อย

สามารถคลิกเข้าไปอ่านบทความของผมในรูปหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

https://storage-wp.thaipost.net/2023/06/Binder1_Page_05-3.jpg


หรืออ่านแบบเว็บไซต์ที่ 

https://www.thaipost.net/columnist-people/403044/

หรืออ่านจากเว็บไซต์ผมพร้อมบรรณานุกรม 

http://www.chanchaivision.com/2023/06/Europe-needs-own-air-defence.html

เพื่อนๆ สามารถติดตามอ่านบทความของผมทุกวันอาทิตย์ ที่เว็บไซต์ไทยโพสต์


พุธ 21 มิถุนายน

ทำไมยุโรปจำต้องมีระบบป้องกันภัยทางอากาศของตนเอง  (Euro News)

ประธานาธิบดี เอมมานูแอล มาครง (Emmanuel Macron) กล่าวว่าชาติยุโรปจำต้องติดตั้งระบบป้องกันภัยทางอากาศของตน เลี่ยงการพึ่งพาสหรัฐ ต้องรู้ว่าถูกคุกคามด้วยอะไร จากนั้นชาวยุโรปจะผลิตสิ่งนั้นและรู้ว่าจะต้องซื้ออะไร ดีกว่าให้ซื้อสิ่งที่มีอยู่ตอนนี้

อาเซียนเตรียมซ้อมรบทางทะเลร่วมกันเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน 2023 (AP) 

คาดว่าจะซ้อมรบแถบทางตอนใต้ของทะเลจีนใต้หรือที่อินโดนีเซียเรียกว่าทะเลนาทูนาใต้ (South Natuna Sea) ใกล้กับเส้นประ 9 เส้น (nine-dash line) ไม่อยู่ในเขตน่านน้ำจีน มีข้อมูลว่ากัมพูชากับเมียนมาจะไม่เข้าร่วม ปกติชาติสมาชิกอาเซียนบางประเทศจะซ้อมรบกับสหรัฐบ้างจีนบ้าง


อังคาร 20 มิถุนายน

รัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวว่าอาเซียนปราศจากฉันทามติในการประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการกับผู้นำระดับสูงเมียนมา (The Irrawaddy)

สอดคล้องกับที่ทางการสิงคโปร์เห็นว่าตอนนี้ยังไม่เหมาะสม ด้านฝ่ายต่อต้าน (NUG) ยังคงเคลื่อนไหวอย่างหนัก ชี้ว่าจะยิ่งทำให้สถานการณ์ซับซ้อนกว่าเดิม ควรยึดตามความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ ขอให้ทางการไทยเลิกงานประชุมนี้เสีย นักวิชาการบางคนเห็นว่าไทยกำลังแทรกแซงกิจการภายในของเมียนมา ทำลายเอกภาพอาเซียน


จันทร์ 19 มิถุนายน

ฟิลิปปินส์ สหรัฐ ญี่ปุ่นตกลง 3 ฝ่ายด้านความมั่นคง (The Asahi Shimbun)

เป็นการหารือร่วม 3 ประเทศเป็นครั้งแรก สร้างความร่วมมือ 3 ฝ่าย (three-way cooperation) เพื่อความมั่นคงอินโด-แปซิฟิกโดยเฉพาะช่องแคบไต้หวัน

สหรัฐมีความร่วมมือ 3 ฝ่ายเช่นนี้กับญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และยังมีกลุ่ม Quad ระหว่างสหรัฐ ออสเตรเลีย อินเดียและญี่ปุ่น

พลเรือนกว่า 6,000 คนเสียชีวิตนับตั้งแต่กองทัพเมียนมายึดอำนาจเมื่อกุมภาพันธ์ 2021 (France 24)

มิถุนายน 2023 Peace Research Institute of Oslo (PRIO) ประเมินว่าพลเรือนกว่า 6,000 คนเสียชีวิตนับตั้งแต่กองทัพเมียนมายึดอำนาจเมื่อกุมภาพันธ์ 2021 


อาทิตย์ 18 มิถุนายน

อิสราเอลผู้โดดเดี่ยวที่ยังพออบอุ่น

ในยามนี้หากเทียบกับอิหร่าน-อาหรับอาจตีความว่าอิสราเอลถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นเมื่อเทียบกับอิหร่าน ยากที่ซาอุฯ จะคืนความสัมพันธ์กับอิสราเอลตราบเท่าที่ลัทธิไซออนิสต์ยังเป็นที่นิยม

สามารถคลิกเข้าไปอ่านบทความของผมในรูปหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

https://www.thaipost.net/e-pub-news/398824/#&gid=a14a4385&pid=5


หรืออ่านแบบเว็บไซต์ที่ 

https://www.thaipost.net/columnist-people/398742/

หรืออ่านจากเว็บไซต์ผมพร้อมบรรณานุกรม 

http://www.chanchaivision.com/2023/06/Israel-and-Jeddah-Declaration.html

เพื่อนๆ สามารถติดตามอ่านบทความของผมทุกวันอาทิตย์ ที่เว็บไซต์ไทยโพสต์


เสาร์ 17 มิถุนายน

ขีปนาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีชุดแรกเดินทางถึงประเทศเบลารุสแล้ว (The National News)

ตามแผนที่ประกาศไว้เมื่อ 3 เดือนก่อน ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่ามีมากกว่านี้และจะส่งมอบทั้งหมดอย่างช้าไม่เกินสิ้นปีนี้ ด้าน Antony Blinken รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐชี้ว่าแผนนิวเคลียร์ของตนยังคงเดิม กล่าวว่ายังไม่เห็นความเคลื่อนไหวใดๆ ว่ารัสเซียเตรียมใช้อาวุธนิเคลียร์ เช่นเดียวกับที่รัสเซียชี้แจงว่ายังไม่คิดใช้ตอนนี้ การติดตั้งที่เบลารุสเป็นไปตามขั้นตอนปกป้องรัสเซีย


ศุกร์ 16 มิถุนายน

ปากกับใจไม่ตรงกัน (China Daily)

รัฐบาลสหรัฐพูดเสมอว่าต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีน แต่สิ่งที่ทำคือกระชับการปิดล้อมจีนทุกทาง เสริมสร้างกองทัพต่อเนื่อง ส่งกองทัพเข้ามาในย่านนี้ที่ห่างไกลแผ่นดินอเมริกันมากเหลือเกิน หากจริงใจควรหยุดสิ่งที่ทำตอนนี้

แนวคิดนาโตเอเชียมีจริง  (Taiwan News)

1. หาพวกสร้างเครือค่ายพันธมิตรอย่างนาโต

Ian Easton หนึ่งในเจ้าของความคิดอธิบายว่า ถ้าสหรัฐเผชิญหน้าจีนตามลำพังจะเสียเปรียบ จึงต้องหาพวกสร้างเครือค่ายพันธมิตรอย่างนาโต นอกจากนี้เห็นว่าควรนำไต้หวันให้เป็นพันธมิตรทางทหารอย่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น (ทหารสหรัฐประจำการถาวรหลายหมื่น มีหลายฐานทัพ) กองทัพสหรัฐกับไต้หวันร่วมกำลังลาดตระเวนช่องแคบไต้หวัน เช่นนี้จะส่งเสริมความมั่นคงแถบนี้
ล่าสุดนาโตมีแผนเปิดสำนักงานของตนที่กรุงโตเกียวในปี 2024

2. คิดว่าจีนจะเอาอย่างรัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์ข่มขู่ให้ไต้หวันยอมจำนน

และใช้วิธีอื่นๆ เช่น โดดเดี่ยวไต้หวัน จนไต้หวันไม่คิดจะสู้ คิดว่าตอนนี้คนไต้หวันยังไม่เข้าใจสถานการณ์ดีพอ

ยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ 2023 ของเยอรมนี

https://www.nationalesicherheitsstrategie.de/National-Security-Strategy-EN.pdf

พฤหัส 15 มิถุนายน

ต่างชาติลดลงทุน ไตรมาสแรก 2023 หดตัว 60% 


เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน นักลงทุนไม่เชื่อมั่นในยามนี้ที่ประเทศไม่สงบ ฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายต่อต้านยังคงปะทะกัน ตัวเลขการลงทุนช่วงปีงบประมาณ 2020-21 อยู่ที่ 3,700 ล้านดอลลาร์ลดลง 20% เมื่อเทียบกับปีงบ 2019-20
วิเคราะห์ : สถานการณ์ความไม่สงบ บางประเทศคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเป็นต้นเหตุสำคัญ ในอีกมุมหนึ่งต่างชาติยังเข้ามาลงทุนเพิ่ม มีเม็ดเงินใหม่ๆ เข้ามา มีการจ้างงานเพิ่มเพียงแต่ลดน้อยลงเท่านั้น

พุธ 14 มิถุนายน

สมาชิกอาเซียนถูกใช้เป็นหมากในการแข่งขันระหว่างมหาอำนาจ

นายหวัง อี้ (Wang Yi) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวเมื่อปี 2022 ว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตกอยู่ในอันตรายเพราะ “ถูกใช้เป็นหมากในการแข่งขันระหว่างมหาอำนาจ” “อนาคตของภูมิภาคนี้ควรอยู่ในมือของพวกเขาเอง” (Asia Times)

วิเคราะห์ : ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้น่าจะเป็นจุดหนึ่ง บางประเทศอาจถูกลากเข้าในกรณีไต้หวัน บางประเทศจะกลายเป็นฐานทัพ ฐานติดตั้งขีปนาวุธ เหล่านี้ไม่ใช่ความคิดใหม่ มีแผนอยู่แล้วและกำลังคืบหน้าตามบริบทแต่ละประเทศ ตระหนักเสมอว่ามหาอำนาจจะไม่รบกันเองโดยตรง แต่จะทำสงครามผ่านสงครามตัวแทนในประเทศอื่น ยูเครนคือกรณีล่าสุด

จันทร์ 12 มิถุนายน

มิถุนายน 2023 อาหรับ-จีนลงนามข้อตกลง 30 เรื่อมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ (Arab News)

ตกลงกันในหลายด้าน เช่น เทคโนโลยี พลังงานหมุนเวียน การเกษตร อสังหาริมทรัพย์ แร่ธาตุ ซํบพลายเชน การท่องเที่ยวและสาธารณสุข การวิจัยยานยนต์ รถไฟฟ้า เฉพาะซาอุฯ ประเทศเดียวเป็นคู่ค้าจีนราว 110,000 ล้านดอลลาร์ (2022) เท่ากับ 25% ของชาติอาหรับทั้งหมด มองว่าจีนจะเป็นประตูนำอาหรับสู่การติดต่อกับประเทศอื่นๆ ขยายการค้าการลงทุนอย่างกว้างขวาง

อาทิตย์ 11 มิถุนายน

Global Security Initiative เพื่อความมั่นคงเอเชีย-แปซิฟิก

เสถียรภาพและการอยู่ดีกินดีอย่างยั่งยืนขึ้นกับมีความมั่นคงและบริบทเอื้อการพัฒนาซึ่งไม่ได้มาง่ายๆ ต้องเริ่มจากเลือกอยู่ฝ่ายส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมของประเทศต่างๆสามารถคลิกเข้าไปอ่านบทความของผมในรูปหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

https://www.thaipost.net/e-pub-news/394644/#&gid=a14a4385&pid=5


หรืออ่านแบบเว็บไซต์ที่ 

https://www.thaipost.net/columnist-people/394601/

หรืออ่านจากเว็บไซต์ผมพร้อมบรรณานุกรม 

เพื่อนๆ สามารถติดตามอ่านบทความของผมทุกวันอาทิตย์ ที่เว็บไซต์ไทยโพสต์


เสาร์ 10 มิถุนายน

บางประเทศอาจส่งกองทัพร่วมรบยูเครน (Al Arabiya)

Anders Rasmussen อดีตเลขาธิการนาโตกล่าวว่า ถ้าสมาชิกนาโตตกลงกันไม่ได้ บางประเทศอาจส่งกองทัพร่วมรบยูเครน เช่น โปแลนด์

วิเคราะห์ : 

1) มีกระแสข่าวมานานแล้วว่าโปแลนด์จะส่งกองทัพใหญ่เข้ายูเครนเพื่อช่วยรบ หรือยึดครองพื้นที่ยูเครนฝั่งตะวันตก ให้เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจส่วนตัวงไม่ใช่นามนาโต

2) สมาชิกนาโตแยกได้เป็น 2 กลุ่ม พวกที่เป็นตัวของตัวเอง (อย่างน้อยระดับหนึ่ง) กับพวกที่อิงรัฐบาลสหรัฐมาก โปแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มหลัง แสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อรัสเซียเรื่อยมา ทหารอเมริกันประจำการที่นี่นับหมื่นนาย

3) สงครามยืดเยื้อออกไปอีก 

ข้อมูลที่ออกมาเป็นระยะชี้ว่าศึกยูเครนจะรบอีกนาน อาจเพราะรัสเซียมีปัญหากำลังพล รัสเซียรบอย่างระวังหลีกเลี่ยงความสูญเสีย สหรัฐกับพวกส่งอาวุธเครื่องกระสุนแก่ยูเครนต่อเนื่อง ล่าสุดคือโปแลนด์อาจเข้าร่วมรบโดยตรง

4) ที่สุดแล้วพื้นที่ยูเครนส่วนที่เหลืออาจอยู่ใต้อำนาจกองทัพโปแลนด์ ดังที่หลายคนวิเคราะห์ไว้แล้ว

10 มิถุนายน 2023
ชาญชัย คุ้มปัญญา

ศุกร์ 9 มิถุนายน

ปรับสัมพันธ์อิสราเอลต้องมีข้อตกลงสันติภาพกับชาวปาเลสไตน์ด้วย  (Times of Israel)

รัฐบาลซาอุฯ ยอมรับว่าถ้ามีซาอุฯ กับอิสราเอลปรับสัมพันธ์สู่ระดับปกติจะเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาค แต่ต้องมีเส้นทางนำสู่สันติภาพกับชาวปาเลสไตน์ด้วย ให้พวกเขาได้รับความยุติธรรมมีอนาคต เส้นทางนำสู่ทวิรัฐ หาไม่แล้วสัมพันธ์ระดับปกติจะไม่เป็นประโยชน์เท่าไหร่ คิดว่าสหรัฐจะเห็นด้วยเหมือนกันว่าเรื่องเหล่านั้นสำคัญ


พุธ 7 มิถุนายน

มหาอำนาจไม่รบกันโดยตรง ที่จะเกิดคือ .....

Jin Canrdong จาก School of International Studies at the Renmin University of China ชี้ว่าที่เลวร้ายสุดคือวิกฤตขนาดใหญ่ในภูมิภาค วิกฤตการเงิน เตือนว่าบางประเทศจะปฏิวัติ เปลี่ยนขั้วอำนาจ และเกิดสงครามตัวแทนในหลายจุด (Global Times)

ภัยคุกคามหลักของจีนตอนนี้คือสงครามเย็นใหม่จากรัฐบาลสหรัฐ (Global Times)

Global Times สื่อจีนรายงานตรงไปตรงมาว่า จีนกำลังถูกคุกคามด้วยสงครามเย็นใหม่จากรัฐบาลสหรัฐ ทั้งๆ ที่สหรัฐปฏิเสธ ภัยนี้เล่นงานจีนรอบด้านแม้กระทั่งสินค้าไฮเทค จำต้องใช้แนวคิดใหม่จัดการปัญหานี้ที่ซับซ้อนจัดการยาก ต้องเตรียมพร้อมรับมือฉากทัศน์ที่เลวร้ายสุด
วิเคราะห์ : ที่คนไทยต้องคิดคือไทยต้องเข้าร่วมด้วยหรือไม่ รับมืออย่างไร

หากไม่สงบจะพัฒนาได้อย่างไร (Xinhua)

ไม่ว่าจะมองจากมุมประเทศหรือภูมิภาค ประเทศหรือที่แห่งใดวุ่นวายโกลาหลย่อมทำลายเศรษฐกิจ ต่างชาติไม่คิดลงทุน กิจการถดถอยหรือปิดตัว คนตกงานไม่มีกิน 
วิเคราะห์ : ควรถามต่อว่ารัฐบาลประเทศใดชอบสร้างความวุ่นวายด้วยข้ออ้างว่าเพื่อเสรีประชาธิปไตยโดยไม่สนใจบริบทว่าเหมะสมแค่ไหน

สหรัฐหวังกระชับอินเดียต้านจีน (Hindustan Times)

Lloyd Austin รมต.กลาโหมถกอินเดียหวังกระชับความสัมพันธ์ทางการทหารเพื่อต้านจีน รวมถึงการขายอาวุธแก่อินเดีย

วิเคราะห์ : อินเดียน่าสนใจมาก เพราะเข้าพวกทั้งสหรัฐกับจีน

อังคาร 6 มิถุนายน

ด่วน เกาหลีใต้ประกาศเป็นพันธมิตรฐานนิวเคลียร์กับสหรัฐแล้ว (Yonhap)

เดิมเกาหลีใต้เป็นพันธมิตรทางทหารกับสหรัฐ มีฐานทัพอเมริกาถาวรอยู่ที่นี่ พร้อมทหารอเมริกันกว่า 2 หมื่นนาย ข้อตกลงล่าสุดที่ทำในรัฐบาลชุดปัจจุบันของประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล (Yoon Suk-yeol) เป็นการยกระดับความเป็นพันธมิตรสู่พันธมิตรฐานนิวเคลียร์ ("nuclear-based alliance") กับสหรัฐ ความสัมพันธ์กับสหรัฐจะยิ่งแน่นแฟ้น ให้เหตุผลว่าเพราะเกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์ 

วิเคราะห์ : ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ประกาศยินยอมให้เรือดำน้ำติดอาวุธนิวเคลียร์สหรัฐอยู่ในน่านน้ำตน


จันทร์ 5 มิถุนายน

วันนี้ ตลาดหุ้น Nikkei ทะยานทะลุ 32,000 สูงสุดในรอบ 33 ปี


เดี๋ยวนี้เขาพูดเรื่องทำสงครามจีน-สหรัฐกันแล้ว (Fox News)

Li defended รมต.กลาโหมจีนเตือนว่าสงครามระหว่างจีน-สหรัฐจะ “เกิดหายนะเกินกว่าโลกรับได้” 2 ประเทศจำต้องปรับความสัมพันธ์ที่ตอนนี้ต่ำสุดๆ จีนหวังสร้างความสัมพันธ์กับสหรัฐอย่างที่ประเทศหลัก (major-country) ทำกัน หวังว่าสหรัฐจะจริงใจ ปากกับใจตรงกัน

อาทิตย์ 4 มิถุนายน

สหรัฐยากจะสร้างสงครามในตะวันออกกลางอีก

การปรับสัมพันธ์อิหร่าน-ขั้วซาอุฯ ทำให้สถานการณ์ตะวันออกกลางเปลี่ยนครั้งใหญ่ ยากที่สหรัฐจะทำสงครามและดึงอาหรับรบอิหร่าน

สามารถคลิกเข้าไปอ่านบทความของผมในรูปหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

https://storage-wp.thaipost.net/2023/06/Binder1_Page_05.jpg

หรืออ่านแบบเว็บไซต์ที่ 

https://www.thaipost.net/columnist-people/390489/

หรืออ่านจากเว็บไซต์ผมพร้อมบรรณานุกรม 

http://www.chanchaivision.com/2023/06/US-not-easy-to-wage-war.html

เพื่อนๆ สามารถติดตามอ่านบทความของผมทุกวันอาทิตย์ ที่เว็บไซต์ไทยโพสต์


 เสาร์ 3 มิถุนายน

BRICS สร้างขั้วหรือไม่สร้างขั้ว :

ฝ่ายตะวันตกพยายามชี้ BRICS กำลังต้านพวกตนตามแนวคิดสงครามเย็น ส่วน BRICS เอ่ยปากว่าต้องการประสานความร่วมมือในหมู่ตลาดเกิดใหม่กับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

บางส่วนของบทความฉบับวันอาทิตย์ ....

การปรับสัมพันธ์อิหร่าน-ขั้วซาอุฯ ทำให้สถานการณ์ตะวันออกกลางเปลี่ยนครั้งใหญ่ ยากที่สหรัฐจะทำสงครามและดึงอาหรับรบอิหร่าน


ศุกร์ 2 มิถุนายน

BRICS หวังแสดงบทบาทผู้นำโลกในยามนี้ที่ความมั่นคงโลกสั่นคลอน (Al Arabiya)

Naledi Pandor รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแอฟริกาใต้หวัง BRICS สร้างความเปลี่ยนแปลง มีบทบาทด้านความมั่นคงโลก


พฤหัส 1 มิถุนายน

จีนยินดีที่เวเนซูเอลาแจ้งขอเข้าร่วม BRICS (Global Times)

เป็นพวกที่มีแนวคิดคล้ายกัน ยึดโลกพหุภาคี ปฏิรูปธรรมาภิบาลโลก ดป็นปากเสียงแก่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ย้ำระบบชำระเงินใหม่ผ่าน BRICS bank

 รู้ลึกรู้จริง ใน "รอบวันสถานการณ์โลก"

เชิญเข้ากลุ่มไลน์ครับ

https://line.me/ti/g2/Tou7zKNG4n0H0I75Ku2kgg?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=default