ประเด็นโลก ประเด็นร้อน 24 – 30 กันยายน 2012

การชุมนุมประท้วงภาพยนตร์หมิ่นศาสนาจะยุติอย่างไร
22 กันยายน 2012
ชาญชัย
จากวีดีโอดูหมิ่นศาสนา ‘Innocence of Muslims’ กลายเป็นเหตุมุสลิมทั่วโลกลุกขึ้นประท้วง การชุมนุมในประเทศส่วนใหญ่เป็นไปโดยเรียบร้อย บางประเทศบางแห่งเกิดความรุนแรงมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิต กรณีที่เกิดความรุนแรงเมื่อวันศุกร์คือที่ประเทศปากีสถาน รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศล่วงหน้าเตือนไม่ให้ชาวอเมริกันเดินทางไปประเทศดังกล่าวโดยไม่จำเป็นเพื่อความปลอดภัยของตนเอง สถานทูต องค์กรของสหรัฐฯ ต่างๆ ผิดทำการชั่วคราว
สถานการณ์ในปากีสถานเมื่อวันศุกร์เป็นกรณีที่น่าสนใจ ด้วยความเป็นรัฐอิสลาม ชาวมุสลิมมีหน้าที่ต้องปกป้องศาสนา รัฐบาลปากีสถานประกาศให้วันศุกร์ที่ 21 เป็นวันหยุดพิเศษ เป็นวัน ‘The Day of Love for Prophet (PBUH)’ หวังให้ประชาชนทั่วประเทศประท้วงภาพยนตร์ลบหลู่ศาสนาด้วยความสงบ แต่เหตุประท้วงหลายเมืองทั่วประเทศลงเอยด้วยมีผู้เสียชีวิต 20 ราย คนบาดเจ็บเข้าโรงพยาบาลมากกว่า 200 คน เหตุเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดที่นครการาจี การตะลุมบอนระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ประท้วงเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มผู้ประท้วงพยายามมุ่งหน้าไปยังสถานกงสุลสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสกัดกั้นผู้ชุมนุม ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกยิงโดยไม่ทราบทิศทาง (The Nation)
            การชุมนุมประท้วงภาพยนตร์หมิ่นจึงเกิดผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อชาวอเมริกัน โดยเฉพาะต่อความมั่นคงในชีวิตทรัพย์สิน หากเรามองภาพกว้างในระดับโลก ณ ช่วงนี้ นักธุรกิจอเมริกันคงไม่อยากเดินทางไปประเทศรัฐอิสลามหรือประเทศที่มีการชุมนุมประท้วง หลายคนที่ทำงานอยู่ในประเทศเหล่านี้คงขอลาพักร้อนกลับประเทศตัวเองชั่วคราว พวกนักท่องเที่ยวคงคิดว่าทำไมต้องไปเสี่ยงเที่ยวในประเทศเหล่านี้ ในเมื่อยังมีประเทศอื่นๆ ยังมีที่เที่ยวอื่นๆ อีกมาก ฯลฯ
คำถามคือแล้วการประท้วงจะดำเนินต่อไปใช่หรือไม่ จะรุนแรงขึ้นหรือจะเบาบางลง จะดำเนินต่อไปอีกนานเพียงใด อะไรคือจุดหมายปลายทาง อะไรจะเป็นเหตุให้การชุมนุมยุติ
คนอเมริกันจำนวนหนึ่ง รวมทั้งชาวตะวันตกอีกประเทศคงกำลังหาคำตอบอยู่ เพราะเกี่ยวข้องกับธุรกิจหน้าที่การงาน การท่องเที่ยว การดำเนินชีวิตของพวกเขา
ในแง่มุมของชาวมุสลิมก็น่าสนใจเช่นกัน ว่าเรื่องจะลงเอยอย่างไร
ผู้ประท้วงกับผู้ถูกประท้วง รวมทั้งบรรดาผู้เกี่ยวข้อง ย่อมเป็นเหตุและผลต่อกันและกัน
ตราบใดที่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน การประท้วงรายวันรายสัปดาห์จะดำเนินต่อไปหรือไม่ คงต้องติดตามต่อไป
--------------------