‘ความเชื่อ ความหวัง ความจริง’ กับยูโรโซน

บทความ 29 ก.ค. 2012
ชาญชัย
คำพูดของประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่จะกระทำทุกอย่างเพื่อรักษาเสถียรภาพของยูโรโซนได้สร้างความเชื่อมั่น ทำให้ตลาดที่กำลังหวั่นไหวเกรงว่าสถานการณ์จะทรุดหนักอีก บางคนคิดไปไกลถึงขั้นกรีซจะไม่รอด ยูโรโซนจะแตกในไม่ช้า กลับเกิดความมั่นคงในจิตใจขึ้นมาทันที ฟื้นความหวังว่ายูโรโซนจะไม่ล้ม สถานการณ์จะฟื้นตัว
ผมขอยกตัวอย่างเพื่ออธิบายลงรายละเอียดโดยเลือกกรณี อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสเปนอายุ 10 ปี
สำนักข่าว EL PAISของสเปนรายงานว่า คำกล่าวของประธานธนาคารกลางยุโรป ทำให้อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรอายุ 10 ของสเปนลดลง 600 basis points นับจากวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา [ในวันพฤหัสอยู่ที่ร้อยละ 6.94] เรื่องนี้เป็นข่าวสำคัญเพราะย้อนหลังไปไม่ถึง 3 เดือน สเปนยังไม่มีปัญหาใดๆกับพันธบัตรของตนเลย 
            ไม่น่าเชื่อว่าเพียงคำพูดของคนๆเดียวจะทำให้อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสเปนลดลงฮวบ จากร้อยละ 7.6 ลดลงเหลือต่ำกว่า 7 เปรียบเหมือนคนไข้ ICU ที่อาการหนัก กลับมาทรงตัว ควบคุมได้
            เรื่องไม่จบเพียงเท่านี้ ผู้นำเยอรมันกับฝรั่งเศสและท่านอื่นๆ เข้ามาเสริมได้จังหวะพอดี ในวันรุ่งขึ้น คือวันศุกร์ (27 ก.ค.) ผู้นำฝรั่งเศสกับเยอรมันประชุมผ่านระบบสื่อสารทางไกลและออกแถลงการณ์ ความตอนหนึ่งทวนคำพูดของประธาน ECB ว่า “จะทำทุกอย่างเพื่อรักษายูโร” การทวนย้ำคำพูดน่าจะเป็นความตั้งใจทำให้คำกล่าวของประธาน ECB มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น เสริมให้เกิดความเชื่อ ความหวังว่าอนาคตจะดีขึ้น
            ผลลัพธ์คือตลาดตอบสนองทิศทางบวกชัดเจน อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสเปนอายุ 10 ปีในวันศุกร์ลดต่ำลงอีก ลงมาอยู่ที่ 6.7 เรียกว่า อาการยังไม่น่าไว้วางใจ แต่พ้นขีดอันตรายแล้ว ไม่ต้องพูดถึงดัชนีอื่นๆที่ตอบสนองทางบวกอย่างชัดเจนเช่นกัน
            ต้องชมเชยผู้นำทั้งสองอย่างยิ่งที่ตัดสินใจอย่างฉับไว มีไหวพริบ สอดประสานลงตัวอย่างน่าอัศจรรย์ คำพูดบวกสติปัญญาของคนไม่กี่คนสามารถหยุดความกระวนกระวายใจของตลาดได้ ส่งผลให้เปลี่ยนจาก คิดลบมาเป็น คิดบวก
            แต่ที่กล่าวข้างต้นเป็นเรื่องของ ความเชื่อ กับ ความหวัง
            ความจริงจะเป็นอย่างไร ขึ้นกับการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมในสัปดาห์หน้า คือการประชุมของ FOMC ของสหรัฐฯ กับการประชุมของธนาคารกลางยุโรปใน 2 .. (ตรงกับวันหยุดราชการพอดี) ว่าจะมีมาตรการแก้ไขปัญหาอย่างไร จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเฉพาะจุด เช่น กรณีของกรีซกับสเปนจะเป็นอย่างไร และลงเอยที่ตลาดจะตอบสนองผลการประชุมทั้งสองอย่างไร เป็น ความจริงที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้
ตลาดย่อมคาดหวังให้ ความหวังกลายเป็น ความจริงแต่หาก ความจริงสวนทาง ความหวังเมื่อนั้น ความเชื่อมั่นจะตอบสนองทางลบอย่างรุนแรง
เรื่องเหล่านี้ เหล่าบรรดาผู้นำประเทศ ผู้นำเศรษฐกิจย่อมทราบดี


--------------