สัญญาณอันตรายจากอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสเปน

สเปนกลับมาเป็นปัญหาอีกรอบ เมื่อวันนี้ (19 มิ.ย.) รัฐบาลสเปนต้องขายพันธบัตรอายุ 12 เดือนในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5.07 กับพันธบัตรอายุ 18 เดือนด้วยด้วยเบี้ยร้อยละ 5.11 อัตราดอกเบี้ยของทั้งคู่เพิ่มขึ้นราว 200 basis points เมื่อเทียบกับการขายพันธบัตรชนิดเดียวกันเมื่อเดือนก่อน หรือเท่ากับว่าในเวลาเพียงเดือนเดียว ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น 2% จากเดือนก่อนที่จ่าย 3% เดือนนี้กลายเป็น 5%
แม้จะมีส่วนที่เป็นข่าวดีอยู่ด้วยคือ รัฐบาลสเปนสามารถขายได้ตามเป้าหมายที่ราว 3 พันล้านยูโร
            ส่วนพันธบัตรรัฐบาลที่ขายเมื่อวานชนิดอายุ 10 ปี ต้องขายในอัตราดอกเบี้ยกว่าร้อยละ 7 ได้ส่งสัญญาณลบแก่ระบบการเงินโลกก่อนแล้ว
            ผลการขายพันธบัตรระยะยาวเมื่อวานกับระยะสั้นวันนี้ สะท้อนว่าตลาดการเงินกังวลต่อตลาดเงินสเปนเป็นอย่างยิ่ง
            สะท้อนอีกว่า สิ่งที่ชาติสมาชิกยูโรโซนสัญญาว่าจะให้รัฐบาลสเปนกู้เงิน 100 พันล้านยูโรเพื่อเพิ่มสภาพคล่องแก่ธนาคารพาณิชย์เมื่อสัปดาห์ก่อนไม่ส่งผลให้ตลาดคลายความวิตกได้จริง อีกทั้งบางคนยังอธิบายว่าวิธีการดังกล่าวเป็นการเพิ่มหนี้สินแก่รัฐบาลสเปนให้มากขึ้นไปอีก
รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสเปน นาย Cristobal Montoro จึงออกมาเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ช่วยซื้อพันธบัตรสเปนเพื่อลดแรงกดดันอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ซึ่ง ECB เคยทำเมื่อปีก่อน
            นักวิเคราะห์บางคนเห็นว่า ถ้าจะแก้ปัญหาอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสเปนอย่างจริงจัง ชาติสมาชิกยูโรโซนจะต้องกล้าตัดสินใจที่จะปรับโครงสร้างทางการเงินให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้นกว่านี้ แต่เป็นที่เข้าใจกันว่าความเห็นยังแยกเป็น 2 กลุ่มเช่นเคย กลุ่มที่นำโดยประเทศเยอรมันไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว
            ปัญหาอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสเปนกลายเป็นอีกแรงกดดันให้ ECB ต้องตัดสินใจใช้มาตรการที่เฉียบขาดพอที่จะเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนสู่ตลาดเงินยุโรป
            สองวันนี้สเปนขายพันธบัตรได้จำนวนเงินตรงตามต้องการ ถือว่าเดินต่อไปข้างหน้าได้อีกระยะหนึ่ง แต่ปัญหาจะกลับมาแน่ ถ้าชาติสมาชิกยูโรโซนยังต้องการเวลาที่จะคิดเห็นตรงกันและตัดสินใจก้าวไปด้วยกัน
            การประชุมสุดยอดผู้นำอียูปลายเดือนนี้น่าจะให้คำตอบได้ หรือไม่ก็ต้องใช้มาตรการซื้อเวลาต่อไป
19 มิถนายน 2012

ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------------