ประเด็นโลก ประเด็นร้อน 8 – 14 ตุลาคม 2012

แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ นโยบายว่าที่ประธานาธิบดีอิหร่านสมัยหน้า
7 ตุลาคม 2012
ชาญชัย
ชาติตะวันตกกำลังจับตาสถานการณ์ภายในประเทศอิหร่าน หลังจากมีข่าวคนงานราว 1 หมื่นคนประท้วงเหตุเงินเฟ้อพุ่งสูง (WSJ)
ค่าเงินริอัล (Rial) ของอิหร่านลดค่าลงเรื่อยๆ ภายหลังเมื่อประธานาธิบดีบารัก โอบามาลงนามกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่านฉบับใหม่เมื่อวันสิ้นปี 2011 กฎหมายดังกล่าวทำให้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านลดลงราวครึ่งหนึ่ง กระทบต่อแหล่งที่มาของรายได้หลักของประเทศ (ปกติรายได้ร้อยละของอิหร่าน 60 มาจากการส่งออกน้ำมันดิบ)
ค่าเงินริอัลที่อ่อนตัวมากทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูง กระทบต่อราคาสินค้าภายในประเทศอิหร่านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ราคาสินค้าที่เป็นอาหารหลักหลายอย่างเพิ่มสูงขึ้นมาก
จึงเป็นเหตุเกิดกระแสข่าวว่าประธานาธิบดีมะห์มูด อะห์มะดีเนจาด ไม่ค่อยเป็นที่นิยมของประชาชน ชาวอิหร่านบางส่วนวิจารณ์ตำหนิว่าเป็นเพราะอิหร่านถูกต่างชาติโดดเดี่ยวจากนโยบายต่างประเทศของท่าน
            ปัญหาเศรษฐกิจภายในอาจส่งผลรุนแรงต่อการเลือกตั้งปธน.อิหร่านในกลางเดือนมิถุนายนปีหน้า อาจได้ปธน.คนใหม่ที่เน้นแก้ปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ
            หากปธน.อิหร่านคนใหม่สามารถแก้อุปสรรคทางเทคนิคต่างๆ เพื่อให้ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) สามารถเข้าตรวจสอบโครงการพัฒนานิวเคลียร์อิหร่านและสรุปว่าอิหร่านพัฒนานิวเคลียร์เพื่อสันติจริงๆ ดังที่อิหร่านอ้างมาตลอดว่าพัฒนาเพื่อการสันติเท่านั้น และกล่าวย้ำอีกครั้งจากผู้นำสูงสุดอิหร่าน อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (NAM) ครั้งที่ 16 เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า “ประเทศอิหร่านไม่ต้องการมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง” (Xinhua)

สหรัฐฯ กับพันธมิตรคงไม่มีเหตุอ้างที่จะคว่ำบาตรเศรษฐกิจอิหร่านอีกต่อไป
ส่วนเรื่องจุดยืนของอิหร่านต่ออิสราเอล อย่างที่ประธานาธิบดีมะห์มูด อะห์มะดีเนจาด ประกาศว่า จะลบอิสราเอลออกจากแผนที่ยังถือเป็นประเด็นรอง
            นับจากนี้อีกราว 8 เดือนก่อนถึงวันเลือกตั้งปธน. น่าติดตามว่าสภาพเศรษฐกิจภายในอิหร่านจะพัฒนาไปอย่างไร ส่งผลต่อนโยบายเศรษฐกิจ นโยบายต่างประเทศของว่าที่ปธน.คนใหม่อย่างไร
            เป็นโอกาสอันดีหากประเทศอิหร่านจะปรับเปลี่ยนนโยบายในทิศทางที่จะผ่อนคลายความตึงเครียดกับอีกหลายประเทศ
-------------------