ประเด็นโลก ประเด็นร้อน 27 สิงหาคม – 2 กันยายน 2012

26 สิงหาคม 2012
ชาญชัย

1. กรีซขอเจรจาเพื่อยืดเวลา ไม่มีอะไรซับซ้อน

สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรีกรีซ แอนโทนิส ซามาราส (Antonis Samaras) ขอเจรจาเพื่อยืดเวลามาตรการรัดเข็มขัด โดยกล่าวผ่านสื่อว่า "ผมขอพูดแบบตรงไปตรงมา เราไม่ต้องการเงินเพิ่ม เรายึดมั่นในสัญญา ยึดมั่นในข้อเรียกร้องของเรา เราขอเร่งสร้างการเติบโต ... สิ่งเดียวที่เราต้องการคือมีที่ว่างหายใจเพิ่มอีกเล็กน้อยเพื่อให้เศรษฐกิจทำงาน ให้รัฐมีรายได้เพิ่ม" (REUTERS)
            ผู้นำเยอรมันกับฝรั่งเศสตอบกลับด้วยการพูดทำนองขอให้กรีซยึดมั่นในข้อตกลงเดิม แต่ได้เปิดท้ายว่าข้อเรียกร้องของกรีซจะต้องนำเสนอผ่านกลุ่มเจ้าหนี้ซึ่งประกอบด้วย EU ECB และ IMF ที่เรียกว่า ทรอยก้า (troika)
            ฟังดูเผินๆ อาจดูเหมือนว่าเยอมนีกับฝรั่งเศสปฏิเสธข้อเรียกร้องของกรีซ แต่ความจริงคือ ผู้นำเยอรมนีกับฝรั่งเศสเพียงพูดเพื่อชี้ให้รัฐบาลกรีซทำตามขั้นตอน เป็นการพูดตามพิธีทางการทูต
            ขยายความง่ายๆ ได้ว่า ในทางนิตินัย กรีซเป็นลูกหนี้โดยตรงของทรอยก้า ไม่ใช่เยอรมนีกับฝรั่งเศส ดังนั้นหากกรีซต้องการเปลี่ยนเงื่อนไขการกู้ยืม แก้ไขข้อตกลงมาตรการรัดเข็มขัดย่อมต้องกระทำกับทรอยก้า ไม่ใช่กระทำกับประเทศใดประเทศหนึ่ง
            ดังนั้น เมื่อผู้นำเยอรมันกับฝรั่งเศสพูดขอให้กรีซยึดมั่นข้อตกลงเดิม นั่นมีความหมายเพียงว่าทั้งสองประเทศพูดภายใต้กรอบข้อตกลงเดิมที่มีอยู่ เพราะพวกเขามีสิทธิพูดในขอบเขตเพียงเท่านั้น ทั้งสองประเทศเป็นเพียงสมาชิกส่วนหนึ่งของยูโรโซนต้องดำเนินตามข้อตกลงที่ทรอยก้าทำกับกรีซ
            ผมจึงสรุปเรื่องกรีซขอเจรจาเพื่อยืดเวลาว่าไม่มีอะไรซับซ้อน ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน
ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ฟรองซัวซ์ อ็องลองเด (Francois Hollande) กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า กรีซ “ต้องแสดงออกอีกครั้งว่ายึดมั่นในแผน [รัดเข็มขัด] และผู้นำประเทศตั้งใจแน่วแน่ที่จะปฏิบัติตามแผนจนแล้วเสร็ในขณะเดียวกันต้องมั่นใจประชาชน [กรีซ] จะแบกรับแผนดังกล่าวได้ ... ส่วนในฝั่งยุโรป เราต้องรอคอยรายงานของทรอยก้า ทันทีที่ได้เราได้รับรายงาน ทันทีที่ได้ข้อตกลง ยุโรปต้องทำในสิ่งที่ต้องทำ” (REUTERS/FRANCE 24)
ทางเลือกที่ทรอยก้าสามารถปฏิบัติได้ อยู่ในบทความ ‘‘กรีซขอยืดเวลา กับความเป็นไปได้ อ่านได้ในhttp://www.chanchaivision.com/2012/08/blog-post_22.html

2 คำถามใหม่ในเรื่องเก่าของโครงการพัฒนานิวเคลียร์อิหร่าน

            เมื่อวันศุกร์ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เรียกร้องให้ทางการอิหร่านตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการติดตั้งเครื่องเสริมสมรรถภาพยูเรเนียมที่บริเวณ Fordow [การเสริมสมรรถภาพยูเรเนียมเป็นขั้นตอนหนึ่งที่อาจนำไปสู่การสร้างอาวุธนิวเคลียร์] และยังมีภาพถ่ายดาวเทียมที่ตั้งทางทหาร Parchin ที่ถูกปกคลุมห่อหุ้มทั้งหลังด้วยวัตถุสีชมพู ที่ IAEA ต้องการเข้าไปตรวจสอบเพราะเชื่อว่าเป็นสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ และดูเหมือนว่าอิหร่านกำลังกลบเกลื่อนร่องรอยเหล่านี้อยู่ (The Jerusalem Post)
            ข้อสงสัยเหล่านี้เกิดขึ้นท่ามกลางข้อสงสัยเดิมที่ IAEA ไม่มั่นใจว่าโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่านจะมีเพื่อใช้ในทางสันติเท่านั้น เป็นที่มาของมาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลโอบามา ชาติตะวันตกหลายประเทศรวมทั้งพันธมิตรสหรัฐฯในเอเชียจึงหยุดหรือลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน
            แต่มาตรการคว่ำบาตรดูเหมือนจะไม่สามารถหยุดอิหร่านให้สร้างข้อสงสัยใหม่ๆ ขึ้นมา
            เรื่องจึงลงเอยด้วย นักการเมืองอิสราเอลบางคนออกมากล่าวเป็นนัยว่าอิสราเอลจะโจมตีที่ตั้งนิวเคลียร์ของอิหร่านก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ (REUTERS)
            สอดคล้องกับคำกล่าวของนายกฯ อิสราเอล บินยามิน เนธันยาฮู (Binyamin Netanyahu) กล่าวหาอิหร่านว่ากำลัง “เร่งพัฒนาโครงการสร้างอาวุธนิวเคลียร์” สวนทางกับที่ชาติตะวันตกต้องการ (REUTERS)
            สื่ออิสราเอลรายงานว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมากองทัพอากาศอิสราเอลได้รับการฝึกเพิ่มเติมสำหรับโจมตีอิหร่าน (website Global Research)
            ประเด็นนี้จะกลายเป็นหนึ่งในประเด็นร้อนของสัปดาห์
---------------