เกาะติดประเด็นร้อน "สถานการณ์แพร่ระบาดของ H7N9” (7)

สรุปสถานการณ์: (อัพเดท 25 เม.ษ. 9.10 น.) ล่าสุดทางการจีนยืนยันยอดผู้ติดเชื้อ 108 คน เสียชีวิต 22 ราย เมื่อรวมกับผู้ติดเชื้อที่พบในไต้หวัน ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดจะเป็น 109 คน
            ประเด็นที่ยังกังวลคือการแพร่เชื้อจากคนสู่คน ซึ่งจนบัดนี้ทางการจีนกับองค์การอนามัยอยู่ระหว่างการติดตามตรวจสอบ แต่ยังไม่พบหลักฐานดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญบางคนให้เห็นว่าสามารถติดเชื้อได้โดยง่าย
            สถานการณ์ล่าสุดคือ การแพร่ระบาดยังดำเนินต่อไปในจีน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ขยายพื้นที่กว้างขึ้น การซื้อขายสัตว์ปีกซบเซา หลายแห่งทางการสั่งปิด ไต้หวันเป็นประเทศแรกที่พบนอกประเทศจีน
            ด้านองค์การอนามัยโลกรายงานว่า เชื้อ H7N9 เป็นหนึ่งในเชื้อที่ร้ายแรงที่สุด แนะนำว่าไม่ควรทำการค้าหรือเดินทางไปในพื้นที่ๆ พบการติดเชื้อ “ตราบใดที่ยังไม่สามารถระบุแหล่งแพร่เชื้อ ย่อมคาดการณ์ได้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในจีนเพิ่มมากขึ้น”
            ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าปัญหาคือสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ H7N9 จะไม่แสดงอาการป่วยให้เห็น และดูเหมือนว่าเชื้อจะแพร่กระจายผ่านไก่อย่างเงียบๆ โดยที่ไม่มีใครรู้
คืบหน้าล่าสุด: (อัพเดท 25 เม.ษ. 9.10 น.)
            หลังจากที่ทางการไต้หวันประกาศเมื่อวาน (24 เมษายน) ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 รายแรก ผู้ติดเชื้อเป็นชายวัย 53 ปี ติดเชื้อขณะอยู่ประเทศจีน โดยไม่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกหรือกินไข่ระหว่างอยู่ในประเทศจีน ขณะนี้อาการอยู่ในขั้นอันตราย ทางการไต้หวันรายงานว่ามีกว่าร้อยคนที่ติดต่อสัมผัสกับชายดังกล่าว ทางการขอให้คนเหล่านี้เฝ้าระวังสุขภาพของตนเองและทางการจะติดตามอย่างใกล้ชิด
(Nationconfirms its first case of H7N9 avian flu, Taipei Times)
            กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นประกาศมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดหลังเกิดพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่ไต้หวัน โดยผู้ที่ป่วยหรือสงสัยว่าติดเชื้อจะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และหยุดการทำงานทันที โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกับคนงานในอุตสาหกรรมอาหารเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ มาตรการเหล่านี้เคยกับใช้กรณีไข้หวัดนก H5N1 กับโรคซาร์สระบาดในอดีต
(H7N9 defense measures prepared, The Japan Times)
            ศาสตราจารย์ เดวิด ฮุย ชูชอง ผู้อำนวยการศูนย์โรคติดเชื้อจาก Chinese University กล่าวว่า “ตราบใดที่ยังไม่พบว่าเชื้อแพร่จากคนสู่คนก็ไม่จำต้องแตกตื่น”
(Taiwan reports first case of H7N9, in man arriving fromSuzhou, South China Morning Post)

วิเคราะห์(อัพเดท 25 เม.ษ. 9.10 น.)
            ขณะนี้สื่อทั่วโลกรายงานข่าวพบผู้ติดเชื้อ H7N9 นอกประเทศจีนรายแรกแล้ว ญี่ปุ่นประกาศมาตรการติดตามควบคุมการแพร่ระบาดทันที หลังจากที่ก่อนหน้านี้อยู่ในภาวะเฝ้าระวังเช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ
            เพราะเมื่อไต้หวันพบผู้ติดเชื้อ ประเทศอื่นย่อมมีโอกาสเช่นเดียวกัน
            จวบจนบัดนี้ ทางการจีนกับองค์การอนามัยโลกยืนยันไม่พบหลักฐานเชื้อแพร่จากคนสู่คน แม้ผู้เชี่ยวชาญบางคนเห็นว่ามีโอกาสสูง
            ความน่ากังวลอีกประการหนึ่งคือ ยังไม่ทราบว่าต้นตอแหล่งแพร่เชื้อมาจากที่ใด เมื่อผนวกกับข้อมูลที่ว่าเชื้อแพร่กระจายผ่านไก่อย่างเงียบๆ โดยที่ไก่ไม่แสดงอาการ การควบคุมจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
25 เมษายน 2013
ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------
บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง:
-------------