เกาะติดประเด็นร้อน "สถานการณ์แพร่ระบาดของ H7N9” (2)

สรุปสถานการณ์: (อัพเดท 18 เม.ษ. 7.40 น.) ไข้หวัดนก H7N9 เป็นข่าวสำคัญ เพราะนอกจากเกิดการแพร่ระบาดแล้วยังเป็นเชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่ติดในมนุษย์
            การแพร่ระบาดในปัจจุบันยังอยู่ในประเทศจีน แต่ขยายพื้นที่กว้างขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดตัวจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันมีถึง 82 คน ผู้เสียชีวิต 17 คน เฉพาะที่เซี่ยงไฮ้มีผู้ติดเชื้อรวม 31 คน เสียชีวิต 11 ราย
            ในขณะที่ผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีก แต่อีกราวร้อยละ 40 ไม่มีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีก เป็นคำถามว่าคนเหล่านี้ติดเชื้อได้อย่างไร
            จนถึงบัดนี้ยังไม่มียาหรือวัคซีนที่ใช้ได้ผลอย่างจริงจัง ไม่มีวิธีรักษาที่ยอมรับว่าใช้ได้ผลดี ทำให้อัตราเสียชีวิตค่อนข้างสูงคือราวร้อยละ 20 (ด้วยการคำนวนคร่าวๆ)
คืบหน้าล่าสุด: (อัพเดท 18 เม.ษ. 12.30 น.)
            เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของจีนรายหนึ่งกล่าวว่าทางการกำลังตรวจสอบความเป็นไปได้เรื่องเชื้อ H7N9 สามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คน หลังจากที่รัฐได้ฆ่านก สัตว์ปีกจำนวนมากเพื่อยับยั้งการระบาด พร้อมกับยอมรับว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะยังคงเพิ่มขึ้นอีก

            สื่อ China Daily ของจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของจีนคนหนึ่งยืนยันว่า การติดเชื้อในครอบครัวหนึ่งที่เมืองเซี่ยงไฮ้อาจเป็นการแพร่จากคนสู่คน (Authorities test family infected by H7N9, China Daily)
            ด้านนาย เฟง ชีเจียน (Feng Zijian) ผู้อำนวยการศูนย์รักษาสุขภาพฉุกเฉินของ Chinese Centre for Disease Control and Prevention ให้ความเห็นว่าจากประสบการณ์เชื้อไข้หวัดนก H5N1 ร้อยละ 50 ของผู้ติดเชื้อไม่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่แปลกหากกรณีของ H7N9 ที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้จะมีลักษณะเดียวกัน (China saysinvestigating human-to-human spread of bird flu, Reuters)

            องค์การอนามัยโลกประกาศว่ายังไม่มีการผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อ H7N9 โดยตรง ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอดูสถานการณ์ และยอมรับว่าผู้เชื้อจำนวนหนึ่งไม่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกมาก่อน สอดคล้องกับคำกล่าวของเจ้าหน้าที่จีนที่กล่าวเมื่อก่อนหน้านี้ว่าร้อยละ 40 ของผู้ติดเชื้อไม่มีประวัติดังกล่าว (WHO says no poultry contact in some China bird flu cases, Reuters)
            ล่าสุดทางการจีนประกาศเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อเป็น  82 คน ผู้เสียชีวิต 17 คน เฉพาะที่เซี่ยงไฮ้มีผู้ติดเชื้อรวม 31 คน เสียชีวิต 11 ราย (China confirms 82 H7N9 cases, 17 deaths, Xinhua,)
            เด็กหญิงวัย 7 ขวบที่ติดเชื้อคนหนึ่งหายป่วยออกจากโรงพยาบาลแล้ว (Beijing H7N9 bird flu victim leaves hospital, AFP)

วิเคราะห์(อัพเดท 18 เม.ษ. 12.30 น.)
            แม้ทางการจีนเผยแพร่ข่าวเด็กวัย 7 ขวบคนหนึ่งหายจากโรค ข้อมูลทั้งหมดชี้ว่าสถานการณ์การระบาดรุนแรงมากขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มในอัตรารวดเร็วมากขึ้น พื้นที่การระบาดขยายออกไป ผู้ติดเชื้อเกือบครึ่งไม่มีประวัติใกล้ชิดสัตว์ปีกมาก่อน
            ตีความได้ว่า ทางการจีนยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาด เพราะไม่รู้ว่านอกจากต้องควบคุมสัตว์ปีกแล้ว ยังต้องควบคุมอะไรอีก ดังนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อน่าจะมีมากขึ้นอีก เช่นเดียวกับการขยายตัวของพื้นที่แพร่ระบาด โอกาสที่จะเกิดผู้ติดเชื้อในประเทศอื่นจึงมีความเป็นไปได้
            ส่วนกรณีที่ทางการจีนกำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ที่เชื้อแพร่จากคนสู่คนนั้น ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปในขณะนี้ คาดว่าจะต้องรอดูผลอีกหลายวันจนกว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนจากองค์การอนามัยโลก
            ควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
18 เมษายน 2013
ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------
บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง:
-------------