เกาะติดประเด็นร้อน "สถานการณ์แพร่ระบาดของ H7N9”

สรุปสถานการณ์: (อัพเดท 17 เม.ษ. 12.20 น.) ไข้หวัดนก H7N9 กลายเป็นข่าวสำคัญ เพราะนอกจากเกิดการแพร่ระบาดแล้วยังเป็นเชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่ติดในมนุษย์
            การแพร่ระบาดในปัจจุบันยังจำกัดอยู่ในประเทศจีน แต่ขยายพื้นที่กว้างขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น
            จนถึงบัดนี้ยังไม่มียาหรือวัคซีนที่ใช้ได้ผลอย่างจริงจัง ไม่มีวิธีรักษาที่ยอมรับว่าใช้ได้ผลดี ทำให้อัตราเสียชีวิตค่อนข้างสูงคือราวร้อยละ 20
คืบหน้าล่าสุด: (อัพเดท 17 เม.ษ. 12.20 น.)
            ทางการจีนประกาศว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 รายที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งประเทศเพิ่มเป็น 16 รายแล้ว ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อขณะนี้ยืนยันแล้วว่ามี 77 คน
            เฉพาะที่เซี่ยงไฮ้มีผู้ติดเชื้อรวม 30 คน เสียชีวิต 11 ราย (China confirms 77 H7N9 cases, 16 deaths, Xinhua)
            หน่วยงานสาธารณสุขจีนยอมรับว่ายังไม่ทราบว่าเชื้อแพร่ระบาดอย่างไร ผ่านช่องทางใด แต่เชื่อว่าน่าจะแพร่จากสัตว์ปีกมาสู่คน (Death toll hits 16in China bird flu outbreak: Xinhua, AFP)
            เซียนกวง (Zeng Guang) หัวหน้าฝ่ายระบาดวิทยาของ China Disease Prevention and Control Centre (CDPCC) กล่าวว่าร้อยละ 40 ของผู้ติดเชื้อไม่มีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีก “คนติดเชื้อได้อย่างไรจึงยังเป็นปริศนา” (China's bird flu death tollrises to 16, government warns of spread, Reuters)

วิเคราะห์(อัพเดท 17 เม.ษ. 12.20 น.)
            การแพร่ระบาดยังไม่หยุด และทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างชัดเจนทั้งด้านจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าเมื่อช่วงต้นเดือน และการระบาดบาดขยายขอบเขตพื้นที่มากขึ้น ในขณะที่ยังไม่มีวัคซีนหรือยารักษาที่ได้รับการรับรองว่าได้ผลดี
            ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์พยายามสืบหาว่าเชื้อแพร่สู่คนได้อย่างไร แต่จนบัดนี้ยังไม่ได้คำตอบ อีกทั้งยังไม่ทราบชัดว่าเชื้อสามารถติดเชื้อจากคนสู่คนได้หรือไม่ แม้ว่าองค์กรอนามัยโลกจะยังไม่พบหลักฐานดังกล่าวก็ตาม
            การที่ผู้ติดเชื้อจำนวนเกือบครึ่งไม่มีประวัติว่าเคยสัมผัสสัตว์ปีกมาก่อน และนักวิทยาศาสตร์ยังให้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ว่ามนุษย์ติดเชื้อ H7N9 ได้อย่างไร เป็นเหตุผลว่าทำไมทางการจีนจึงยังไม่สามารถสกัดกั้นการแพร่ระบาด (เพราะไม่รู้ว่าจะต้องไปควบคุมอะไร อาจไม่ใช่เฉพาะสัตว์ปีกอย่างเดียว) ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางการจีนแจ้งว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว
            เรื่องที่ต้องติดตามคือการแพร่เชื้อข้ามประเทศ หากมีการแพร่เชื้อข้ามประเทศจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะนอกจากขยายวงระบาดไปสู่ประเทศอื่นๆ แล้ว ยังตอกย้ำคำถามว่าเชื้อ H7N9 แพร่จากคนสู่คนได้หรือไม่
            ควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
17 เมษายน 2013
ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------
บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง:
-------------