รีพับลิกันพรรคของพวกขวาสุดโต่งใช่หรือไม่

ประธานาธิบดีทรัมป์เป็นตัวอย่างความไม่เป็นประชาธิปไตย ส่อละเมิดสิทธิมนุษยชนบ่อยครั้งตามแนวทางขวาจัด หากรีพับลิกันเอียงไปทางขวามากขึ้นๆ เรื่องนี้กระทบต่อโลกแน่นอน

             แม้การเลือกตั้งจะผ่านพ้นไปแล้ว โจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ แต่การขับเคี่ยวระหว่างพรรคเดโมแครทกับรีพับลิกันยังไม่สิ้นและทวีความรุนแรงขึ้น ต้นเหตุช่วงนี้มาจากการที่กลุ่มขวาจัดหรือขวาสุดโต่งหลายกลุ่มที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน

            ต้องเข้าใจก่อนว่ารีพับลิกันไม่ได้ประกาศว่าตนคือพรรคของพวกสุดโต่งหัวรุนแรง หลายคนที่เทคะแนนให้พรรคนี้ไม่ใช่พวกเหยียดผิวเหยียดเชื้อชาติ แต่ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนหนึ่งที่ลงคะแนนเลือกรีพับลิกันกับทรัมป์เป็นพวกสุดโต่ง นำสู่การถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์จากเหตุการณ์ม็อบบุกสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม และยังมีกรณีของ ส.ส. มาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน (Marjorie Taylor Greene) ที่เพิ่งชนะเลือกตั้งพูดสนับสนุน QAnon ว่า “Q เป็นพวกรักชาติ

ขับทรัมป์สะเทือนพรรครีพับลิกัน :

            ม็อบบุกสภาเมื่อ 6 มกราคมกลายเป็นเรื่องใหญ่ มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ถูกจับกุมดำเนินคดีจำนวนมากอยู่ระหว่างการสอบสวน เป็นที่มาของกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดี แนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) แกนนำพรรคเดโมแครทกล่าวว่า ทุกคนรู้ว่าทรัมป์ยุยงปลุกปั่น ทำลายระบอบประชาธิปไตย ละเมิดรัฐธรรมนูญ เช่นนี้ย่อมปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้

            ความตอนหนึ่งจากเดโมแครทชี้ว่าพฤติกรรมของทรัมป์เป็นภัยต่อประเทศ ต่อรัฐบาล คุกคามประชาธิปไตย ขัดขวางการส่งต่ออำนาจโดยสันติ ทำลายตัวท่านที่เป็นประธานาธิบดี

            ไม่ว่าทรัมป์จะแก้ตัวอย่างไรสื่อโซเชียลมีเดียทั้งเฟสบุ๊ค ยูทูป ต่างระงับบัญชีของทรัมป์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น ไม่ให้โพสต์เพิ่ม ทวิตเตอร์ประกาศปิดบัญชีของประธานาธิบดีทรัมป์ถาวร หลังพิจารณาว่าบัญชีนี้ยั่วยุให้คนก่อความรุนแรง (incitement of violence) ผิดกฎหมายอาญา

            ทรัมป์จะรอดพ้นถูกถอดถอนหรือไม่นั่นเป็นประเด็นหนึ่ง อีกเรื่องที่ใหญ่กว่าคือสะท้อนว่าสังคมอเมริกามีพวกหัวรุนแรงพวกสุดโต่ง ตั้งแต่แรกเกิดเหตุผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าม็อบที่บุกเข้าสภาคือพวกนิยมทฤษฎีสมคบคิด พวกนาซีใหม่และพวกสนับสนุนการถือครองปืน

“Proud Boys” เป็นกลุ่มก่อการร้าย :

            ต้นเดือนกุมภาพันธ์ทางการแคนาดาตีตราว่า “Proud Boys” เป็นกลุ่มก่อการร้าย ตามข้อมูลของแคนาดา “Proud Boys” ก่อตั้งเมื่อปี 2016 (ปีที่ทรัมป์หาเสียงและชนะเลือกตั้ง) โดย Gavin McInnes สัญชาติแคนาดา กลุ่มประกาศสนับสนุนทรัมป์เรื่อยมา มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องหรือเตรียมก่อการร้าย เป็นองค์กรสุดโต่งแนวนีโอฟาสซิส (neo-fascist organization) สร้างความรุนแรงทางการเมือง เหยียดผิวเหยียดเชื้อชาติ สัมพันธ์กับพวกที่ยึดแนวทาง White Supremacy

            การที่รัฐบาลแคนาดาทำเช่นนี้เพราะคนพวกนี้กำลังสร้างปัญหาแก่ประเทศ ทางการแคนาดาชี้ว่า กลุ่ม Proud Boys เป็นผู้ก่อเหตุบุกสภาสหรัฐเมื่อมกราคม ผู้นำกลุ่มวางแผนและมีส่วนเกี่ยวข้อง สั่งการให้สมาชิกก่อเหตุ สมาชิก Proud Boys ที่บุกสภาขณะนี้ถูกสอบสวนด้วยความผิดหลายกระทง อาจถูกจำคุกถึง 20 ปี

            ไม่ว่าทรัมป์ถูกถอดถอนหรือไม่ การบุกสภาเป็นเรื่องจริง มีผู้เสียชีวิตจริง

            ในกรอบที่กว้างขึ้น ถ้าพูดถึง Proud Boys จะหมายถึงกลุ่มสุดโต่ง (extremist) ทำนองเดียวกับพวกไอซิส (Islamic State/ISIS) อัลกออิดะห์ (al-Qaida) ที่รัฐบาลสหรัฐทำสงครามปราบปรามก่อการร้าย รัฐบาลสหรัฐพูดเรื่องประชาธิปไตย ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน แต่ Proud Boys กลุ่มคนอเมริกันละเมิดหลักประชาธิปไตย ต่อต้านสิทธิมนุษยชน นักการเมืองอเมริกันบางคนสนับสนุน

ทางสองแพร่งของรีพับลิกัน :

            กรณีมาร์จอรี กรีน

            กลุ่ม QAnon เป็นอีกสายที่ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ยืนยันแบบทรัมป์ว่าทรัมป์โดนโกงเลือกตั้งอย่างเป็นระบบ กำลังวางแผนคิดก่อการอย่างใดอย่างหนึ่ง

            มาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน (Marjorie Taylor Greene) เป็นผู้หนึ่งที่นิยมแนวทางของ QAnon ได้รับเลือกเป็น ส.ส. ของพรรครีพับลิกันเมื่อพฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา เคยโพสต์เนื้อหาแนวทฤษฎีสมคบคิดหลายครั้ง เมื่อสื่อขุดคุ้ยความสัมพันธ์ของเธอกับ QAnon เธออธิบายว่าหลายโพสต์ที่เห็นนั้นเป็นฝีมือทีมงานไม่ใช่ของเธอ กลับลำพูดว่าไม่ได้สนับสนุน QAnon

            ยกตัวอย่าง ก่อนเป็น ส.ส. มาร์จอรี กรีน พูดหลายรอบว่าการสังหารหมู่ที่ Parkland ไม่ได้เกิดขึ้นจริง เป็นเรื่องจัดฉาก (เหตุสังหารหมู่นักเรียน 17 ศพเมื่อปี 2019 พวก QAnon เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการแสดงละคร ไม่มีคนตายจริง) ญาติผู้เสียชีวิตกับผู้รอดตายในเหตุการณ์ล้วนเป็นนักแสดงจัดฉากทั้งสิ้น พวกรอดชีวิตจากเหตุการณ์ต่างไม่พอใจ เรียกร้องให้พรรคขับเธอออก

            แต่เมื่อได้เป็น ส.ส. และถูกถามเรื่องนี้อีก มาร์จอรี กรีน เปลี่ยนเป็นพูดว่าเธอยอมรับว่าเหตุการณ์สังหารหมู่ดังกล่าวเป็นความจริง และอีกหลายเรื่องที่ตอนนี้เธอเปลี่ยนท่าทียอมรับตามสื่อกระแสหลัก พรรครีพับลิกันยืนยันให้เธออยู่กับพรรคต่อไป

            เรื่องราวของมาร์จอรี กรีน ถ้ามองในกรอบกว้างคือการที่พรรคเดโมแครทเล่นงานพรรครีพับลิกัน เพื่อชี้ว่ารีพับลิกันสนับสนุนพวกสุดโต่ง การที่มาร์จอรี กรีน กลับลำถอยห่างจากทฤษฎีสมคบคิด QAnon ทำให้เธอได้รับการชำระล้าง ได้เป็น ส.ส. ต่อไป ที่สำคัญกว่านั้นคือรีพับลิกันพ้นข้อครหาว่าเป็นพรรคของพวกสุดโต่งหัวรุนแรง ไม่เป็นประชาธิปไตย เหยียดผิวเหยียดเชื้อชาติ ละเมิดสิทธิมนุษยชน อย่างน้อยภาพที่สื่อออกมาเป็นเช่นนั้น

            ในอีกแง่หนึ่งเดโมแครทเปิดฉากเล่นงานทรัมป์กับมาร์จอรี กรีน ผลเป็นอย่างไรย่อมกระทบผู้สนับสนุนรีพับลิกันหลายล้านหรือนับสิบล้านคน มีกระแสข่าวว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์คิดตั้งพรรคใหม่ หากตั้งพรรคใหม่จริงย่อมดึงฐานเสียงรีพับลิกันไปส่วนหนึ่ง เช่นนี้พรรครีพับลิกันเสียหายแน่นอน ระบบอเมริกาที่ 2 พรรคมีคะแนนสูสี ผลัดกันเป็นประธานาธิบดี การสูญเสียฐานเสียงเพียง 10-20 % เป็นเรื่องใหญ่ ส.ส. ส.ว. หลายรัฐกระเทือน

พวกขวาจัดอยู่คู่อเมริกามาเนิ่นนาน :

            ในขณะที่ 2 พรรคใหญ่กำลังขับเคี่ยวเพื่อประชาธิปไตย ความจริงแล้วไม่มีประเทศใดสมบูรณ์ อเมริกาที่ประกาศอิสรภาพเมื่อค.ศ. 1776 เมื่อ 240 กว่าปีก่อน ประกาศเลิกทาสเมื่อปี 1862 เปลี่ยนทาสให้เป็นเสรีชน แต่ประชาธิปไตยอเมริกายังอยู่ระหว่างการสร้าง กลุ่มสุดโต่งมีคู่สังคม ยกตัวอย่างพวกนิยม White Supremacy (เคยเป็นองค์กรจัดตั้งขนาดใหญ่ เช่น Ku Klux Klan ยึดว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่คนผิวขาวจะได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่าเหนือกว่าคนเชื้อสายอื่นๆ แม้ต่างเป็นพลเมืองอเมริกัน กลุ่มนี้ย้อนหลังได้กว่าร้อยปี พอๆ กับช่วงประกาศเลิกทาส) กลุ่มที่ยึดแนวคิดนี้ยังคงอยู่ เพียงแต่แปรรูปหลากหลาย แยกย่อยแตกแขนงออกไป และต้องยอมรับว่าพวกที่นิยม White Supremacy ส่วนใหญ่เทคะแนนให้พรรครีพับลิกัน เรื่องนี้ไม่ใช่ของใหม่ ดำเนินต่อเนื่องมาเนิ่นนานแล้วเช่นกัน

            คำถามคือพรรครีพับลิกันมองเรื่องนี้อย่างไร ต้องการสร้างประชาธิปไตยหรือรักษาฐานเสียง และไม่ว่านักการเมืองพรรคนี้จะอธิบายอย่างไร เรื่องจะไม่จบเพียงเท่านี้ สิ่งที่อยู่เนื้อในย่อมจะแสดงตัวตนให้เห็นอีก บางทีอาจเป็นเพียงเรื่องที่พยายามปฏิเสธแม้เป็นจริงอย่างเรื่อง White Supremacy

            “รีพับลิกันพรรคของพวกขวาสุดโต่งใช่หรือไม่” คำถามนี้จะถูกเอ่ยถึงซ้ำอีกในอนาคต

            ความเป็นไปของพรรครีพับลิกันเป็นเรื่องควรติดตาม ประธานาธิบดีทรัมป์เป็นตัวอย่างความไม่เป็นประชาธิปไตย ส่อละเมิดสิทธิมนุษยชนบ่อยครั้งตามแนวทางขวาจัด หากรีพับลิกันเอียงไปทางขวามากขึ้นๆ เรื่องนี้กระทบต่อโลกแน่นอน

14 กุมภาพันธ์ 2021
ชาญชัย คุ้มปัญญา
(ตีพิมพ์ใน คอลัมน์ “สถานการณ์โลก” ไทยโพสต์ ปีที่ 25 ฉบับที่ 8860 วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564)

 

------------------------

บทความที่เกี่ยวข้อง : 
Trumpism บ่งบอกความไม่เป็นประชาธิปไตยของรัฐบาลทรัมป์ สนับสนุนให้เชื่อเรื่องที่ไร้เหตุผล อ้างว่าเป็นเสรีภาพทางความคิด ปลุกกระแสความเกลียดชังแบ่งแยกสังคม เพื่อให้ฝ่ายหนึ่งสนับสนุนตนทางการเมือง
QAnon กำลังเป็นกระแสหวังทำลายระบบโลกเก่าสร้างโลกใหม่ ตอบสนองความคิดของหลายคนที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ อาจมองว่าเป็นขบวนการเคลื่อนไหวหรือเครื่องมือช่วงชิงอำนาจ
บรรณานุกรม :

1. Auburn man and prominent Proud Boy charged in Capitol insurrection. (2020, February 3). Seattle Times. Retrieved from https://www.seattletimes.com/seattle-news/crime/auburn-man-and-prominent-proud-boy-charged-in-capitol-insurrection/

2. Canada declares Proud Boys a terrorist entity. (2020, February 3). Politico. Retrieved from https://www.politico.com/news/2021/02/03/canada-proud-boys-terrorist-entity-465600

3. Canada Lists Proud Boys As A Terrorist Group, Alongside ISIS And Al-Qaida. (2020, February 3). NPR News. Retrieved from https://www.npr.org/2021/02/03/963682181/canada-lists-proud-boys-as-a-terrorist-group-alongside-isis-and-al-qaida

4. House Democrats plan to vote Wednesday to impeach Trump. (2021, January 11). CNN. Retrieved from https://edition.cnn.com/2021/01/11/politics/house-democrats-impeachment-plans/index.html

5. Howell, Jennifer. (2011). Ku Klux Klan. In Encyclopedia of American History (Revised edition, pp. 179-180). New York: Infobase Publishing.

6. Marjorie Taylor Greene Believes in Frazzledrip, QAnon’s Wildest Conspiracy Theory. (2021, January 25). Vice News. Retrieved from https://www.vice.com/en/article/y3gedm/marjorie-taylor-greene-believes-in-frazzledrip-qanons-wildest-conspiracy-theory

7. O'Connor, Karen., Sabato, Larry J., Yanus, Alixandra B. (2011). American Government: Roots and Reform (2011 Texas Edition). USA: Pearson Education.

8. Parkland survivors call for GOP extremist Marjorie Taylor Greene's resignation. (2021, January 28). The Guardian. Retrieved from https://www.theguardian.com/us-news/2021/jan/28/marjorie-taylor-greene-parkland-david-hogg

9. The House Impeaches Trump Again, but Most Republicans Stick with Him. (2021, January 13). The New Yorker. Retrieved from https://www.newyorker.com/news/our-columnists/the-house-impeaches-trump-again-but-most-republicans-stick-with-him

10. Twitter permanently suspends Trump's account, cites "incitement of violence" risk. (2021, January 9). Taiwan News. Retrieved from https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4097860

11. What is QAnon, the Trump-supporting conspiracy movement? (2021, January 9). The Jakarta Post. Retrieved from https://www.thejakartapost.com/news/2021/01/14/what-is-qanon-the-trump-supporting-conspiracy-movement-.html

--------------------------