เกาะติดประเด็นร้อน "การตอบโต้ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ และพันธมิตร” (6)

สรุปสถานการณ์(อัพเดท 1เม.ษ. 11.30 น.) กว่าเดือนแล้วที่สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลียังคงตึงเครียด สำนักข่าวระหว่างประเทศให้ความสำคัญเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง
            สถานการณ์ล่าสุดให้ความสำคัญกับคาดการณ์การปล่อยขีปนาวุธพิสัยกลาง และคาดการณ์ผลสืบเนื่องที่จะตามมา เช่น สหรัฐฯ อาจเปลี่ยนนโยบายต่างประเทศต่อเกาหลีเหนือหากเกาหลีเหนือปล่อยขีปนาวุธดังกล่าวซึ่งอาจทำให้สถานการณ์คาบสมุทรตึงเครียดกว่าเดิม
            ขีปนาวุธพิสัยกลางมูซูดาน (Musudan) พิสัย 3-4 พันกิโลเมตร อย่างน้อย 1-2 ลูก ได้รับการติดตั้งที่ชายฝั่งด้านตะวันออก รัศมีการยิงครอบคลุมเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฐานทัพอเมริกาในเกาะกวม ฝ่ายสหรัฐฯ กับพันธมิตรเตรียมพร้อมรับมือขีปนาวุธดังกล่าวอย่างเต็มที่แล้ว
คืบหน้าล่าสุด: (อัพเดท 1เม.ษ. 11.30 น.)
            ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ปัก กึน เฮ มีกำหนดการเยือนสหรัฐฯ และประชุมกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 7 พฤษภาคม คาดว่าหนึ่งในหัวข้อสำคัญคือเรื่องเกาหลีเหนือ การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ปีนี้เป็นปีครบรอบ 60 ปีของความสัมพันธ์สองประเทศ ((2nd LD) Park to hold first summit with Obama on May 7, Yonhap)
            ทางการเกาหลีเหนือประกาศวันนี้ (16 เมษายน) ว่าจะตอบโต้เกาหลีใต้โดยปราศจากการเตือนล่วงหน้าถ้าเกาหลีใต้ยังแสดงพฤติกรรมต่อต้านเกาหลีเหนือต่อไป
            ก่อนหน้านี้แหล่งข้อมูลที่ไม่เปิดเผยคาดว่าเกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธพิสัยกลางอย่างน้อยหนึ่งลูกจากชายฝั่งทางตะวันออก แต่ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ด้านโฆษกสหรัฐฯ เห็นว่า “จะเป็นการดีหาก (เกาหลีเหนือ) หยุดพฤติกรรมยั่วยุหรือใช้วาจาก้าวร้าว ... อย่างไรก็ตาม ไม่คิดว่าจบรอบพฤติกรรมดังกล่าวแล้ว” ฝ่ายสหรัฐฯ ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไปเหมือนเช่นตลอดหลายสัปดาห์ที่แล้วมา ((3rd LD) In 'ultimatum,' N. Korea vows blitz attack on S.Korea, Yonhap)

วิเคราะห์(อัพเดท 1เม.ษ. 11.30 น.)
            จากที่วิเคราะห์ให้เฝ้าระวังวันที่ 10-15 เมษายน จนถึงบัดนี้ยังไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งลั่นกระสุนออกมาสักนัดเดียว ที่พูดเช่นนี้มิได้หมายความว่าเรื่องจะจบด้วยดี ดังที่วิเคราะห์แล้วว่า “ยังอยู่ระหว่างรอคำตอบว่าที่สุดแล้วเรื่องจะลงเอยอย่างไร”
            ประเด็นต่อมาคือ นักวิเคราะห์เกือบทั้งหมดเห็นตรงกันแล้วว่าไม่น่าจะเกิดสงครามเต็มรูปแบบ ขณะนี้ให้ความสนใจคาดการณ์ว่าอาจมีการยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง
            จวบจนบัดนี้ ความตึงเครียดส่วนหนึ่งเกิดการวาทะกรรม และการเตรียมพร้อมด้านการทหาร แต่ไม่มีประเทศใดประเทศหนึ่งคิดจะทำสงครามรุกรานอีกประเทศ
            สถานการณ์ตึงเครียดในขึ้นต่อไปขึ้นกับการเคลื่อนไหวใหม่ๆ จากเกาหลีเหนือ และการตอบสนองจากประเทศอื่นๆ
16 เมษายน 2013
ชาญชัย คุ้มปัญญา
-------------------
บทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง:
2. เกาะติดประเด็นร้อน"การตอบโต้ระหว่างกันเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ และพันธมิตร” (5)
(อัพเดท 10 เม.ษ. 13.50 น.) เกาหลีใต้ร้องขอจีนกับรัสเซียกดดันเกาหลีเหนือ แต่สถานการณทั่วไปยังปกติ
-------------