ใครชนะ ... ระบบป้องกันภัยทางอากาศนาโตกับขีปนาวุธโดรนจากรัสเซีย

 



 

            1) ย้อนข้อมูลเก่า

            กองทัพยูเครนวิกฤต เมื่อรัสเซียเปลี่ยนแผนมุ่งโจมตียูเครนด้วยขีปนาวุธ โดรนพิฆาต กลายเป็นประเด็นร้อนถึงรัฐบาลไบเดนที่ต้องเร่งรีบส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศแก่ยูเครนเพิ่มเติม

            ต้องเข้าใจว่าก่อนว่าก่อนหน้าที่หลายประเทศส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศแก่ยูเครนจำนวนหนึ่งอยู่แล้ว เห็นได้ชัดว่าไม่เพียงพอ ไม่สามารถป้องกันการโจมตีทางอากาศจากรัสเซีย ทั้งยังมีคำถามว่าอาวุธที่ให้ไปแล้วเหลือกี่เปอร์เซ็นต์ที่ยังใช้การได้จริง

            2) สหรัฐฯ นาโตส่งขีปนาวุธพื้นสู่อากาศให้เพิ่ม  ช่วยได้จริงหรือ

            ตอนนี้สื่อตะวันตกโหมข่าวรัฐบาลชาติตะวันตกเร่งวันเร่งคืนส่งขีปนาวุธพื้นสู่อากาศให้ยูเครน ความรู้ที่ต้องมีคือระบบป้องกันภัยมีหลายแบบหลายรุ่น อาจเทียบกับรถยนต์ที่มีหลายแบบหลายราคา คำถามสำคัญคือที่ยูเครนกำลังจะได้รับนั้นป้องกันขีปนาวุธกับโดรนจากรัสเซียได้มากแค่ไหน

            ถ้าของที่นาโตส่งไปให้ช่วยอะไรไม่ค่อยได้ แล้วส่งมาทำไม ส่งมาเพื่ออะไร .... นี่คือประเด็นที่ชาวโลกต้องคิดให้มากๆ .... ศึกษาเรื่องนี้ให้มากพอ ให้รู้ว่ายูเครนเคยได้รับอาวุธรุ่นไหน และกำลังจะได้รับรุ่นอะไร ... จะได้คำตอบพร้อมหลักฐาน

            3) มากพอหรือไม่

            ประเด็นย่อยหนึ่งที่สำคัญคือ ระบบป้องกันขีปนาวุธที่ยูเครนได้เพียงพอรับมือหรือไม่ ต้องรู้ว่าระบบดังกล่าวป้องกันพื้นที่จำกัด เช่น ในรัศมี 30 กิโลเมตร เข้าใจง่ายๆ ว่าทุกเมืองจะต้องมี รัสเซียเป็นฝ่ายรุกย่อมได้เปรียบเพราะจะยิงใหญ่จุดไหนก็ได้ แต่ระบบป้องกันมักติดตั้งเฉพาะจุดสำคัญๆ เท่านั้น ....

            4) ประเด็นที่ต้องย้ำเตือนเสมอคือการรบปัจจุบันไม่ใช่หอกดาบ

            อาวุธสมัยใหม่เป็นเทคโนโลยีล้ำสมัย  นึกถึงระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่ต้องเรียนรู้วิธีใช้งาน (ไม่เหมือนเกมสงครามที่เล่นใน PC หรือมือถือ) ดังนั้นถึงแม้ยูเครนได้ตัวอาวุธแต่ “ใช้ไม่เก่ง” ที่ผ่านมาทหารนาโตช่วยฝึก “แต่เป็นการฝึกระยะสั้น” ความเชี่ยวชาญในการรบระหว่างทหารรัสเซียกับยูเครนเป็นคนละระดับ

            นี่คือเหตุผลหนึ่งที่อธิบายว่าทำไมช่วงสัปดาห์นี้ ยูเครนโดยถล่มยับ

            เป็นจุดที่นาโต ยูเครน ไม่มีวันแก้ได้ เป็นเหตุผลว่าการสร้างกองทัพต้องใช้เวลา ไม่ใช่แค่โทรสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ จ่ายเงินแล้วจบ

            ทุกครั้งที่ยูเครนได้รับอาวุธทันสมัย จึงเกิดคำถามนี้เสมอว่า “ใช้เป็นไหม” “ใช้คล่องแค่ไหน” และสุดท้ายคือ “ยังเหลือใช้จริงแค่ไหน”

            5) ที่แน่ๆ คือยูเครนยิ่งรบยิ่งพัง


18 ตุลาคม 2022
ชาญชัย คุ้มปัญญา

--------------

อ้างอิง :

(US trying to speed up delivery of key air defense systems to Ukraine after Russia’s Iranian-supplied drone attacks. (2022, October 17). CNN. Retrieved from https://edition.cnn.com/2022/10/17/politics/us-air-defense-ukraine-drone-attacks/index.html)