โลกต้องการปุ๋ยของรัสเซียอย่างยิ่ง แก้อาหารแพงคนอดยาก

ไม่สมควรอย่างยิ่งหากมหาอำนาจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะใช้นานาชาติเป็นตัวประกัน ใช้ความหิวโหยของหลายร้อยล้านคนเป็นตัวประกันเพื่อบีบเล่นงานอีกฝ่าย

            นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส (António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่าโลกต้องการปุ๋ยของรัสเซีย ตอนนี้สหประชาชาติกำลังทำทุกอย่างกับสหรัฐฯ อียู ประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อที่มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของประเทศเหล่านี้จะไม่กระทบต่ออาหารกับปุ๋ย

และกล่าวเสริมว่าโลกต้องการปุ๋ยของรัสเซียอย่างยิ่ง ตอนนี้ตลาดปุ๋ยตึงตัวมาก เกษตรกรบางคนถึงกับไม่ลงมือเพาะปลูกเพราะขาดปุ๋ย

วิเคราะห์ : ถ้อยคำของเลขาธิการ UN เป็นอีกครั้งที่ชี้ว่า

            1. การคว่ำบาตรน้ำมันก๊าซธรรมชาติรัสเซียโดยรัฐบาลสหรัฐฯ กับพวกกำลังทำร้ายประชาชนทั้งโลกอย่างร้ายแรง

            1.1 การคว่ำบาตรพลังงานรัสเซียเป็นจุดเริ่มของเงินเฟ้อโลกในขณะนี้ และกำลังจะนำสู่เศรษฐกิจถดถอย (ตามแนวทางแก้ไขของสหรัฐฯ) ซึ่งหมายถึงเอกชนกำไรหด คนตกงาน สินค้าขึ้นราคา แพงทั้งแผ่นดิน รายได้ไม่พอรายจ่าย ครอบครัวเป็นหนี้สินมากขึ้น

            1.2 เฉพาะเรื่องปุ๋ย ปุ๋ยเคมีผลิตจากปิโตรเลียม แต่ไหนแต่ไรรัสเซียเป็นผู้ส่งออกวัตถุดิบปุ๋ยเคมีรายใหญ่ของโลก แต่เนื่องจากถูกตีความว่าเป็นส่วนหนึ่งของพลังงาน อีกทั้งนโยบายห้ามทำธุรกรรมการเงินกับรัสเซีย ส่งผลกระทบต่อการส่งออกปุ๋ยจากรัสเซีย ตลาดปุ๋ยโลกตึงตัว ราคาเพิ่มสูงขึ้นมาก ต้นทุนเกษตรกรเพิ่มขึ้นมาก ท้ายที่สุดอาหารต่างๆ แพงขึ้นดังที่เป็นอยู่ในขณะนี้

            2. รัฐบาลสหรัฐฯ กับพวกไม่ช่วยจริงจัง

            ประเด็นปุ๋ยนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการหารือหลายรอบแล้ว เกี่ยวข้องกับกว่าร้อยประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่กำลังประสบปัญหารุนแรง เลขาธิการสหประชาชาติถึงกับเป็นเจ้าภาพ ที่ผ่านมาดูเหมือนมีความคืบหน้า แต่เมื่อตามข่าวล่าสุด (15 กันยายน) การแก้ไขล่าช้า จนเลขาธิการสหประชาชาติต้องออกโรงอีกรอบ

          3. ความอดอยากระดับโลก

            กว่า 6 เดือนนับจากสงครามยูเครน รัฐบาลสหรัฐฯ กับพวกคว่ำบาตรรัสเซีย ราคาน้ำมันพุ่ง ส่งผลสินค้าขึ้นราคา แพงทั้งแผ่นดิน เรื่องนี้กระทบต่อคนยากคนจนมากที่สุด กระทบต่อประเทศที่เศรษฐกิจอ่อนแออยู่แล้วให้อ่อนแอลงกว่าเดิมอีก (ข้อนี้ต้องติดตามเพราะบางประเทศสถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อยๆ) อย่างไรก็ตามรัฐบาลสหรัฐฯ กับพวกรวมทั้งประธานาธิบดีเซเลนสกีตอกย้ำต้องคว่ำบาตรรัสเซียต่อไปและให้แรงกว่าเดิม เมื่อผนวกกับความร้อนและแล้งปีนี้ในแถบซีกโลกเหนือ มีข้อมูลบ่งชี้ผลผลิตทางการเกษตรลดลง ย่อมคาดการณ์ได้ว่าปัญหาสินค้าแพง อาหารแพงจะคงอยู่ไปอีกนาน

          4. นานาชาติโต้กลับ

            มหาอำนาจขัดแย้งกันเป็นเรื่องปกติ คำถามคือประเทศอื่นๆ ที่เหลือกว่าร้อยประเทศจำต้องทนและแบกรับผลเสียอันเนื่องจากความขัดแย้งของมหาอำนาจหรือไม่ นี่คือสิ่งที่เลขากูเตอร์เรสทำคือย้ำเตือนว่าต้องหลีกเลี่ยง และ ไม่สมควรอย่างยิ่งหากมหาอำนาจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะใช้นานาชาติเป็นตัวประกัน ใช้ความหิวโหยของหลายร้อยล้านคนเป็นตัวประกันเพื่อบีบเล่นงานมหาอำนาจอีกฝ่าย

16 กันยายน 2022
ชาญชัย คุ้มปัญญา

#ปุ๋ยรัสเซีย #สินค้าขึ้นราคา #แพงทั้งแผ่นดิน

-----------------------

อ้างอิง : World farmers need Russian fertilizer amid market crunch: Guterres. (2022, September 15). Daily Sabah. Retrieved from https://www.dailysabah.com/business/economy/world-farmers-need-russian-fertilizer-amid-market-crunch-guterres