ประเด็นโลก ประเด็นร้อน 20-26 สิงหาคม 2012

บทความ 19 สิงหาคม 2012
ชาญชัย
1. ราคาน้ำมันดิบพุ่งทะยานสู่ 100 ดอลลาร์


            คนที่มีรถยนต์ส่วนตัวจะสังเกตได้ว่าราคาน้ำมันในช่วงไม่ถึงสองเดือนนี้ปรับเพิ่มขึ้นบ่อยครั้ง ข้อมูลพลังงานขายปลีกของบริษัท ปตท. ชี้ว่านับตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมจนถึงวันนี้ ในเวลาเพียงเดือนครึ่ง ราคาปรับเพิ่มขึ้นมาแล้ว 7 ครั้ง (อ้างอิงราคาน้ำมัน E20, website ปตท.)


            ราคาน้ำมันขายปลีกไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันดิบโลก ยกตัวอย่าง น้ำมันดิบ WTI ของสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ปิดที่ 96.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคมเป็นต้นมา (Bloomberg)


            ไม่ว่าปัจจัยพื้นฐานที่กล่าวอ้างจะเป็นเรื่องของดัชนีเศรษฐกิจบางตัวที่ดีขึ้น สถานการณ์รุนแรงในภูมิภาคตะวันออกลางหรือผลเกี่ยวเนื่องจากภัยแล้งสหรัฐฯ ราคาน้ำมันดิบโลกสูงขึ้นต่อเนื่อง 3 เดือนแล้ว


แม้โฆษกทำเนียบขาวจะออกมาให้ข่าวว่าเป็นนโยบายของประธานาธิบดีโอบามา ที่การระบายน้ำมันจากคลังสำรองยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve) เป็นหนึ่งในวิธีแก้ไขปัญหาน้ำมันแพง (AFP) และโอบามาเคยใช้มาครั้งหนึ่งเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว แต่ผลลัพธ์ที่ได้ไม่น่าพอใจเพราะในเวลา 2 สัปดาห์ราคาน้ำมันดิบที่ถูกกดให้ต่ำกลับดีดตัวขึ้นไปอยู่เหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


            ในอีกมุมมองหนึ่ง ครั้งนี้อาจแตกต่างจากเดิม เพราะโอบามากำลังอยู่ในช่วงหาเสียงอย่างเข้มข้น ท่านอาจมีวิธีสามารถสยบราคาน้ำมันดิบโลก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องคอยดูว่าตลาดน้ำมันดิบโลกจะตอบสนองอย่างไร


อาจจะมีโอกาสเห็นราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลก็เป็นได้


2 ความหวังสันติภาพในซีเรียริบหรี่ลง



            โฆษกสหประชาชาติรายงานว่า กองกำลังสังเกตการณ์สหประชาชาติชุดสุดท้ายกำลังถอนตัวออกจากประเทศซีเรียเนื่องด้วยภารกิจจะยุติลงในเที่ยงคืนวันอาทิตย์ (AP)


            การถอนตัวดังกล่าวเท่ากับว่าความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีหยุดชะงักไปด้วย และไม่รู้ว่าจะมีความพยายามอย่างจริงจังเกิดขึ้นอีกเมื่อไร แม้สหประชาชาติจะแต่งตั้งนายลักคาร์ บราฮิมี (Lakhdar Brahimi) เป็นทูตสันติภาพแทนนายโคฟี่ อันนัน (Al Jazeera) ที่ขอลาออก ก็ไม่อาจแทนที่นายอันนัน บุคคลทรงเกียรติเป็นที่ยอมรับจากทุกชาติมหาอำนาจ จากชาติอาหรับ รวมทั้งจากประธานาธิบดีซีเรีย เรื่องทั้งหมดสรุปความได้ว่าสหประชาชาติยอมรับแล้วว่าไม่อาจแก้ปัญหาซีเรียด้วยสันติวิธี อย่างน้อยก็ในช่วงเวลาหนึ่ง


            การไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี ความหมายในอีกด้านหนึ่งของเหรียญคือ ความขัดแย้งที่ดำเนินมากว่า 17 เดือนจะยืดเยื้อต่อไป ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากทุกฝ่ายที่มีผู้ประเมินว่าถึง 2 หมื่นคนก็จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าประชาชนชาวซีเรียจะต้องทนทุกข์กับเรื่องนี้อีกนานเท่าใด


นายเอ็ดมันด์ มูเล็ท (Edmond Mulet) รองหัวหน้ากองกำลังรักษาความสงบสหประชาชาติ กล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าในขณะนี้ทั้งสองฝ่ายเลือกที่จะทำสงคราม เลือกที่จะขัดแย้ง ส่วนโอกาสที่จะพูดคุยทางการเมือง การระงับความเป็นศัตรู และการเจรจาเหลือน้อยลงทุกที" (REUTERS)
ถ้ามองภาพที่กว้างกว่าประเทศซีเรีย ภูมิภาคตะวันออกกลางยังจะร้อนระอุ และมีโอกาสขยายวงความขัดแย้งออกไป หากประเทศที่เกี่ยวข้องต้องการเช่นนั้น


สันติภาพในซีเรียที่ริบหรี่จึงกลายเป็นโอกาสก่อความร้อนระอุแก่ภูมิภาคตะวันออกกลาง
--------------