มหากายพ์กรีซในยูโรโซน: ตอน ‘รัฐบาลใหม่ โจทย์เดิม’

ผู้คนจำนวนไม่น้อยทั่วโลกต่างโล่งใจกับข่าวเลือกตั้งกรีซ เพราะพรรค New Democracy ที่ยึดมั่นแนวทางของกลุ่มยูโรโซนได้คะแนนนำเป็นอันดับหนึ่งและเชื่อว่าจะสามารถจัดตั้ง รัฐบาลใหม่
นาย Antonis Samaras หัวหน้าพรรค New Democracy ประกาศทันทีหลังเสร็จสิ้นเลือกตั้งว่า “เราจะเคารพ [ข้อตกลงกับนานาชาติ] ที่ได้ลงนามไปแล้วรวมถึงพันธะภาระผูกพันทั้งหลายของกรีซ”
ด้วยคะแนนเสียงราวร้อยละ 30 ซึ่งสูงกว่านักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ พรรคจะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่ประกอบด้วยหลายพรรค
            มองในกรอบของประเทศกรีซ ต้องบอกว่าการเลือกตั้งไม่ได้แก้ปัญหาทั้งหมด เป็นเพียงการเลือก หลักคิดทิศทางการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของกรีซ ตัวปัญหาจริงกำลังรอให้รัฐบาลใหม่เข้าไปแก้
ปัญหายังเป็น โจทย์เดิมเมื่อกรีซเข้าระบบสกุลเงินยูโร ใช้จ่ายมากเก็บภาษีได้น้อย ค่าใช้จ่ายสาธารณะเพิ่มขึ้นมาก ค่าจ้างแรงงานภาครัฐเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในระยะสิบปีที่ผ่านมา ผลคือ ภาครัฐอยู่ในภาวะใช้จ่ายเกินตัว ก่อหนี้สินจำนวนมากจนไม่มีใครอยากให้กู้อีก กลายเป็นภาวะกดดันเศรษฐกิจประเทศ ฯลฯ
เป็นสภาพของ รัฐบาลใหม่ โจทย์เดิมภายใต้พรรคเก่า
            ในมิติทางการเมือง การดำเนินนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ไม่ง่ายแน่นอน เพราะขณะนี้ประชาชนฝ่ายต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดมีจำนวนเพิ่มขึ้นและเกาะกลุ่มมากขึ้น ในทางการเมืองมีพรรค Syriza รองรับอยู่ การต่อสู้ทางการเมืองทั้งในและนอกสภาจะเข้มข้น
หากพรรค Syriza สามารถทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ในแง่มุมหนึ่งจะเป็นการตรวจสอบรัฐบาลทำให้รัฐบาลต้องทำงานด้วยความระมัดระวังรอบคอบ ในอีกแง่มุมหนึ่งจะเป็นเลื่อยไฟฟ้าพร้อมเลื่อยขาเก้าอี้รัฐบาลให้หักได้ในพริบตา
ชัยชนะของพรรค New Democracy ในวันนี้อาจกลายเป็นความพ่ายแพ้ในวันพรุ่งนี้ถ้าไม่สามารถแก้ไข โจทย์เดิมเหล่านั้น ส่งผลให้พรรค Syriza หรือพรรคที่อยู่ขั้วตรงข้ามกลายเป็นฝ่ายได้เปรียบทางการเมืองและอาจชนะการเลือกตั้งครั้งหน้า เมื่อนั้นพรรค Syriza กับขั้วตรงข้ามมีความชอบธรรมยิ่งที่จะดำเนินนโยบายตามที่ให้สัญญาณกับประชาชนกรีซที่สนับสนุนแนวทางของตน
เมื่อถึงวันนั้น ทั่วโลกจะหันกลับมาจับตามองการเมืองกรีซอีกรอบ
ณ เวลานี้เป็นโอกาสดีที่กลุ่มชาติในยูโรโซนจะออกแรงให้การสนับสนุนด้วยกลไกต่างๆ รวมถึงยอมผ่อนคลายมาตรการรัดเข็มขัด ให้เงินกู้เพิ่มจากข้อกำหนดเดิม เพื่อส่งสัญญาณบวกและเสริมความเข้มแข็งแก่รัฐบาลใหม่ที่นำโดยพรรค New Democracy
ผลดีย่อมเกิดขึ้นไม่เฉพาะกรีซแต่กับระบบการเงินทั่วโลก รวมถึงเสถียรภาพของกลุ่มยูโรโซนด้วย อย่างน้อยก็ในช่วงระยะนี้ ส่วนอนาคตค่อยว่ากันอีกที
18 มิถุนายน 2012

ชาญชัย คุ้มปัญญา
--------------------